top of page
Search

ชนิดของไม้กายสิทธิ์

*หมายเหตุ ข้อมูลทั้งหมดถูกนำมาจาก Pottermore / Muggle-V / และ Exteen Hogwart*

ห้ามนำไปเผยแพร่โดยเด็ดขาด ใช้สำหรับอ้างอิงการเลือกไม้กายสิทธิ์เท่านั้น


🍀 ไม้อะเคเซีย (Acacia)

เป็นไม้ที่ยากต่อการเสกคาถา ไม่ชนิดนี้เป็นไม้ที่เจ้าเล่ห์และแปรปรวน มันจะไม่ยอมให้ใครใช้ได้ง่ายๆนอกจากเจ้าของ และไม้ชนิดนี้จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเมื่ออยู่ในมือของผู้ครอบครองที่มีพรสวรรค์ ทำให้สามารถเสกเวทมนต์คาถาได้ทุกแขนง และไม้ชนิดนี้ยังไม่เหมาะกับการเสกคาถาอะไรที่ธรรมดาสามัญ อาทิเช่นคาถาที่สร้างเสียงอึกทึกและคาถาที่ส่งกลิ่นเหม็น


🍀 ออลเดอร์ (Alder)

ไม่ชนิดนี้เป็นไม้ที่ค่อนข้างดื้อรั้น เอาแต่ใจ แต่ส่วนใหญ่ผู้ที่ได้ครอบครองไม้่ชนิดนี้มักจะไม่ได้มีนิสัยเช่นนั้น ผู้ที่ได้ครอบครองไม้ชนิดนี้มักจะมีนิสัยที่เกื้อกูล ใจดี เป็นห่วงความรู้สึกของคนอื่นและยังเป็นที่รักของผู้อื่นด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วไม้ออลเดอร์นั้นมักจะมองหาผู้ครอบครองที่มีลักษณะนิสัยตรงข้ามกับมัน อาจะเป็นเพราะจุดแปลกของไม้ชนิดนี้ที่จะหาความแตกต่างให้ตัวเอง ไม้ชนิดนี้เหมาะกับการร่ายคาถาไร้เสียง และสาเหตุนี้เองไม้ออลเดอร์จึงเหมาะที่จะเป็นไม้ของพ่อมดและแม่มดที่มีฝีมือชั้นสูง


🍀 แอปเปิ้ล (Apple)

ไม้แอปเปิ้ลไม่ค่อยนิยมนำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์บ่อยนัก มันเป็นไม้ที่มีพลังอำนาจเหมาะสำหรับพ่อมดแม่มดที่มีความมุ่งมั่นในเป้าหมายสูง ทะเยอะทะยานและสมบูรณ์แบบ ว่ากันว่าผู้ครอบครองไม้ชนิดนี้มักจะเป็นที่รักของผู้อื่น และ มีชีวิตที่ยืนยาว ไม้แอปเปิ้ลเป็นไม้ที่อ่อนโยน ผู้ที่ครอบครองมักจะเป็นผู้ที่มีความสนใจในด้านสมุนไพรศาสตร์ หรือ การดูแลสัตว์วิเศษ นอกจากนั้นมักจะพบความสามารถในการสนทนากับสัตว์วิเศษด้วยภาษาของพวกมันใน กลุ่มผู้ครอบครองไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้แอปเปิลเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งยังหาโอกาสแทบไม่ได้เลยในการใช้ไม้แอปเปิลร่วมกับแกนที่ทรง พลัง(ตัวอย่างเช่น เส้นเอ็นหัวใจมังกร หรือขนหางนกฟีนิกซ์ เป็นต้น)

🍀แอช (Ash)

ไม่ชนิดนี้เป็นไม้ที่ซื่อสัตย์ต่อนายที่แท้จริงแต่เพียงผู้เดียวดังนั้นจึงไม่ควรสืบทอดไปยังผู้อื่นเนื่องจากจะทำให้สูญเสียพลังและความ สามารถในตัวมันได้ ไม้นี้สามารถโอนอ่อนได้ง่ายหากแกนกลางของมันคือส่วนใดส่วนหนึ่งของยูนิคอร์น ความเชื่อเก่าแก่ในเรื่องของไม้กายสิทธิ์พวกนี้ ไม่ค่อยเปิดเผยข้อมูลออกมาอย่างชัดเจนเท่าไหร่ โอลลิแวนเดอร์ยังค้นพบว่าบทกวีโบราณกล่าวถึงไม้กายสิทธิ์โรแวน เชสท์นัท มะกอกและฮาเซล เป็นจริงอยู่บ้างเล็กน้อย

(ไม้โรแวนชอบซุบซิบ ไม้เชสต์นัทชอบส่งเสียงพึมพำ ไม้มะกอกหัวดื้อ ไม้ฮาเซลชอบส่งเสียงครวญ)

พ่อมดแม่มดที่เหมาะกับไม้แอชจะต้องเป็นคนมั่นคงต่อสิ่งที่เขายึดมั่นเชื่อถือ ความเชื่อความตั้งใจของตนอย่างแน่วแน่ หากเป็นพ่อมดหรือแม่มดประเภทหุนหันพลันแล่นหรือมั่นใจในตัวเองมากเกินไป มักจะเรียกร้องให้ไม้ของพวกเขารับใช้เพื่อเกียรติยศสูงส่ง คงต้องผิดหวังกับผลกระทบที่ตามมา เจ้าของในอุดมคติของไม้แอชอาจจะเป็นคนที่หัวรั้นหน่อยๆ และแน่นอนว่า เป็นคนกล้าหาญบ้าบิ่นมาก แต่จะไม่มีวันแสดงอาการหยาบคายหรือหยิ่งยโสออกมา ไม้ ชนิดนี้มีความเกี่ยวข้องกับศาสตร์มืดอยู่บ้าง เนื่องจากมีชื่อเรื่อง’รัด’ ต้นไม้ที่อยู่โดยรอบ มันสันทัดด้านศาสตร์มืดก็จริง แต่ก็โดดเด่นในคาถาแปลงร่างเช่นกัน อีกทั้งไม้มะกอกยังเข้ากันได้ดีกับนักพยากรณ์

​ ​

🍀แอสเพน (Aspen)

ไม้แอสเพนคือไม้ที่มีคุณภาพ ลักษณะของมันคือไม้สีขาวที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นอย่างประณีต มันถูกประเมินค่าไว้สูงโดยนักสร้างไม้กายสิทธิ์ เนื่องจากรูปลักษณ์ที่สวยงามคล้ายคลึงกับงาช้าง และขึ้นชื่อในด้านการร่ายคาถา เจ้าของที่เหมาะสมสำหรับไม้แอสเพน มักจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จทางด้านการประลอง หรือถูกโชคชะตาลิขิตให้เป็นในอนาคต ชอบการท้าทาย และยังเป็นคนช่างเจรจา นอกจากนี้ไม้แอสเพนเองยังเหมาะสมอย่างยิ่งในการใช้ร่ายคาถาต่อสู้ สนับสนุนการร่ายคาถาทั่วไป แต่ร่ายเวทย์มนต์ในการรักษาไม่ดีนัก จ้าของไม้แอสเพนโดยส่วนมากจะเป็นผู้ที่มีจิตใจเข็มแข็งเด็ดเดี่ยวและมี หัวใจแน่วแน่ มากกว่าคนโดยมากที่รับทำตามหน้าที่และคำสั่งเพียงอย่างเดียว เรียกได้ว่าไม้ชนิดนี้มีไว้สำหรับนักปฏิวัติเลยทีเดียว


🍀บีช (Beech)

เป็น ไม้ที่ทนทาน ไม่มีจุดแข็งหรือจุดด้อยเป็นพิเศษ เว้นแต่เรื่องของการใช้งานไม่ค่อยดีเท่าไหร่เมื่ออยู่ใต้น้ำ คู่ที่เหมาะสมของไม้บีชนั้น หากยังเด็ก เขาหรือเธอคนนั้นก็จะฉลาดกว่าเด็กวัยเดียวกัน และหากโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็จะมั่งคั่งไปด้วยเชาวน์และประสบการณ์ ไม้บีชนั้นจะใช้งานได้แย่มากสำหรับพวกที่จิตใจคับแคบและมีทิฐิ อย่างเช่น พ่อมดแม่มดที่ดันทุรังใช้ไม้บีชเป็นไม้กายสิทธิ์ทั้งๆ ที่ไม่เหมาะสมกับมันเลย ไม้บีชมักจะเหมาะกับพวกที่ชอบเรียนรู้ในด้านไม้กายสิทธิ์วิทยา


🍀เบิร์ช (Birch)

ถึง แม้ว่าจะขึ้นชื่อเรื่องความเปราะบาง แต่ความจริงแล้วไม้เบิร์ชเป็นหนึ่งในไม้น้ำหนักเบาที่ดีที่สุดในบรรดาไม้ กายสิทธิ์ทั้งหมด ไม้ชนิดนี้มีความเชี่ยวชาญด้านการร่ายคาถาพยาบาล และการปัดเป่าวิญญาณชั่วร้าย (ในกรณีนี้ยังสามารถเสกผู้พิทักษ์ที่แข็งแกร่งได้อีกด้วย)

🍀แบล็คไอรอนวูด (Black ironwood)

เป็น ไม้นำเข้าจากแอฟริกา มีความโดดเด่นที่เนื้อไม้ชนิดนี้มักจะจมน้ำมากกว่าที่จะลอยขึ้นมา ถึงแม้ว่าความแข็งแรงของเนื้อไม้จะบ่งบอกถึงความทรงอำนาจของมันก็ตาม แต่มันเป็นไม้ที่แทบจะไม่ถูกนำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์เลยแม้แต่ในประเทศ แอฟริกา เนื่องจากมีน้ำหนักมาก ทำให้การร่ายเวทมนต์เป็นไปอย่างติดขัด โดยเฉพาะไม้ที่มีขนาดยาว และเมื่ออยู่ใต้น้ำแล้วไม้ชนิดนี้แทบจะไร้ประโยชน์เลยทีเดียว

​ ​

🍀แบล็กทอร์น (Blackthorn)

แบล็กทอร์นเป็นไม้ที่ประหลาดเอามากๆและมีชื่อเสียงโด่งดังพอตัวด้วย ในมุมมองของโอลลิแวนเดอร์นั้น ไม้ชนิดนี้จะเหมาะกับพวกเหล่านักรบมากที่สุด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้ครองไม้แบล็กทอร์นจะต้องเชี่ยวชาญด้านศาสตร์มืดเสมอไป (แม้ว่าจะปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกฝึกฝนศาสตร์มืด จะชอบใช้ไม้แบล็กทอร์นในการร่ายคาถาสุดมหัศจรรย์) ว่ากันว่าจะพบเห็นเจ้าของไม้กายสิทธิ์ชนิดนี้ได้ในกลุ่มมือปราบมาร เช่นเดียวกับในกลุ่มของนักโทษอัซคาบันและผู้เสพความตาย ไม้แบล็กทอร์นจะต้องผ่านการผจญภัย และเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายร่วมกับเจ้าของไม้เพื่อการเชื่อมโยงเข้าหากันอย่างแท้จริง และหลังจากนั้น แบล็กทอร์นจะกลายเป็นไม้ที่จงรักภักดีต่อเจ้าของ เปรียบเสมือนคนรับใช้ของเขาหรือเธอ ผู้นั้นเลยทีเดียว


🍀วอลนัตสีดำ (Black Walnut)

ไม้ชนิดนี้เป็นที่นิยมน้อยกว่าไม้ตระกูลวอลนัทอื่นๆ ไม้วอลนัตสีดำเลือกจะอยู่กับเจ้านายที่ทรงพลังและมีสัญชาติญาณดีเยี่ยม วอลนัตสีดำเป็นไม้ที่งดงามมาก เป็นไม้สีมืดที่มีความงดงามมากกว่าความมืดมน แข็งแรง และมีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ยังผลิตสารเคมีที่ทำลายต้นไม้มีพิษในกลุ่ม Nightshade (แมนเดรก, เบลลาดอนน่า เป็นต้น) การควบคุมไม้ชนิดนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย มีไม้วอลนัตประเภทนี้อยู่อย่างน้อยหนึ่งอันที่ไม่แน่นอน ซึ่งถือว่าเป็นข้อขัดแย้งที่ประหลาดมาก มันจะสูญเสียพลังมากอย่างไม่น่าเชื่อหากเจ้าของได้ฝึกฝนการใช้คาถาในรูปแบบใดก็ตาม ที่ถือว่าเป็นการหลอกลวงตนเอง ในเมื่อพ่อมดหรือแม่มดคนใดไม่สามารถหรือไม่เต็มใจที่จะบริสุทธิ์ใจ ซื่อสัตย์กับตัวเองหรือผู้อื่นได้ ไม้กายสิทธิ์ชนิดนี้ ก็จะไม่สามารถทำหน้าที่ได้เต็มประสิทธิภาพของมัน และจำเป็นต้องจับคู่กับเจ้าของคนใหม่ ตราบใดที่ผู้ครอบครองสามารถเข้าใจตัวเองเป็นอย่างดีแล้ว มันก็จะกลายเป็นไม้กายสิทธิ์ที่สุดแสนจะจงรักภักดีและน่าทึ่งเป็นอย่างมาก จากบรรดาไม้กายสิทธิ์ทั้งหมด และแน่นอนว่ามันจะสามารถร่ายเวทย์คาถาได้อย่างวิเศษสุดเช่นเดียวกัน


🍀ซีดาร์ (Cedar)

พ่อมดแม่มดที่ถือไม้ซีดาร์ มักจะเต็มไปด้วยพลังและความจงรักภักดีที่ไม่ธรรมดา ไม้ซีดาร์รับรู้ได้ถึงบ้านที่สมบูรณ์แบบสำหรับมัน ที่ซึ่งเต็มไปด้วยความหลักแหลม และการหยั่งรู้ บิดาของโอลลิแวนเดอร์เคยกล่าวอยู่เสมอว่า

“เจ้าจะไม่มีวันสามารถหลอกลวงผู้ถือไม้กายสิทธิ์ชนิดนี้ได้”

สำหรับไม้กายสิทธิ์ซีดาร์คือที่ที่มีความเฉียบแหลมและพุธิปัญญา ซีดาร์ยังเป็นไม้ที่ว่านอนสอนง่าย ไม้ชนิดนี้มีความสามารถในการใช้คาถาป้องกันที่โดดเด่น บ่อยครั้งที่เจ้าของไม้ชนิดนี้กลายเป็นผู้ร่ายคาถาปิดใจที่มีศักยภาพ

🍀เชอร์รี (Cherry)

ไม้เชอร์รีเป็นไม้กายสิทธิ์หายาก เป็นไม้ที่ให้พลังประหลาด เป็นไม้ชั้นยอดของนักเรียนพ่อมดแม่มดโรงเรียนมะโฮโทะโคะโระ (Mahoutokoro) ประเทศญี่ปุ่น ใครก็ตามที่เป็นเจ้าของไม้เชอร์รีจะมีเกียรติเป็นพิเศษ ผู้ซื้อไม้กายสิทธิ์ในฝั่งตะวันตกควรจะล้มเลิกความคิดเห็นโง่ๆ ที่ว่าดอกสีชมพูบนต้นไม้ชนิดนี้ไม่น่าสนใจ หรือเป็นไม้กายสิทธิ์ที่เอาไว้ใช้แค่ประดับตกแต่งอย่างเดียว ไม้เชอร์รีมักจะเป็นไม้ที่มีอำนาจร้ายแรงอย่างแท้จริง ไม่ว่าแกนกลางของมันคืออะไรก็ตาม แต่มันจะทำงานได้ดีเยี่ยมทีเดียว หากแกนกลางคือเอ็นหัวใจมังกร ไม้เชอร์รีไม่สมควรจะเป็นไม้ของพ่อมดแม่มดที่ไม่สามารถควบคุมตนเอง และขาดความความหนักแน่น


🍀เกาลัด (Chestnut)

ไม้เกาลัดเป็นไม้ที่ดึงดูดแม่มดและพ่อมดที่มีทักษะในการฝึกฝนสัตว์วิเศษให้เชื่อง รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรศาสตร์ และเป็นนักบินโดยธรรมชาติ ในทางกลับกัน ไม้ชนิดนี้ยังขึ้นอยู่กับชนิดของแกนและเจ้าของมันอีกด้วย ตัวอย่างเช่น เมื่อได้จับคู่เข้ากับแกนเอ็นหัวใจมังกร ก็อาจจะทำให้ได้พบกับเจ้าของที่เหมาะสมที่สุดของมันในกลุ่มคนผู้คลั่งไคล้ ความหรูหราและวัตถุนิยม และระมัดระวังน้อยกว่าที่พวกเขาควรจะเป็น ผู้ถือครองไม้เกาลัดที่มีแกนกลางเป็นขนยูนิคอร์น การผสมผสานกันครั้งนี้ แสดงถึงความชื่นชอบในวิถีแห่งความยุติธรรม ไม้ชนิดนี้ใช้ได้ดีกับการแปลงร่างถึงแม้ว่ามันมีแนวโน้มที่จะร่ายคาถาและใช้ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดได้ไม่ดีนัก

🍀ไซเปรส (Cypress)

ไม้ชนิดนี้มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มคนชั้นสูง ครั้งอดีตกาลสนไซเปรสเป็นไม้ที่มีความเกี่ยวข้องกับเฮดีสเทพเจ้าผู้ปกครอง นรกและโลกหลังความตาย ม้ชนิดนี้มีอำนาจที่เฉียบแหลม สามารถนำไปใช้ได้อย่างดีเยี่ยมในการแปลงร่างและศาสตร์มืด ไม้ไซเปรสพบว่าพวกมันเหมาะกับพ่อมดแม่มดที่กล้าหาญ บ้าบิ่น และเสียสละ พวกเขาไม่กลัวที่จะเผชิญหน้าด้านมืดของตัวเอง และวิสัยของผู้อื่นเลย


🍀ด็อกวูด (Dogwood)

ไม้ด็อกวูดเป็นไม้ที่มีความแข็งแรงทนทานเป็นอย่างมาก เจ้าของไม้ด็อกวูดในอุดมคติของมัน มักเป็นคนเฮฮาอยู่เสมอ ไม้ด็อกวูดเป็นไม้เจ้าสำบัดสำนวน และซุกซน พวกมันมีอุปนิสัยขี้เล่นโดยธรรมชาติ และยืนยันที่จะอยู่กับคู่หู ที่สามารถให้โอกาสพวกมันได้สัมผัสกับความตื่นเต้น และความสนุกสนาน แม้ใครๆจะบอกว่าไม้ชนิดนี้ไม่สามารถตอบสนองกับเวทมนตร์ที่ร้ายแรงได้ แต่พวกมันเป็นที่รู้จักดีว่าสามารถร่ายคาถาได้อย่างยอดเยี่ยมเมื่อตกอยู่ใน สถานการณ์คับขัน เมื่อใดที่ได้จับคู่กับพ่อมดหรือแม่มดผู้ซึ่งมีไหวพริบ และความเฉลียวฉลาด จะสามารถร่ายคาถาได้อย่างน่าอัศจรรย์ แต่ทว่าตัวมันมีข้อบกพร่องเล็กๆน้อยๆนั้นก็คือ มันปฏิเสธการใช้คาถาไร้เสียง และตัวมันชอบทำเสียงอึกทึกคึกโครม


🍀มะเกลือ (Ebony)

ไม้ กายสิทธิ์สีดำมะเมื่อมนี้มีลักษณะที่น่าประทับใจ มันมีชื่อเสียงมากในการร่ายคาถาต่อสู้ทั้งมวล และรวมถึงการแปลงร่างด้วย ถึงแม้จะไม่ใช่ไม้ที่ทรงพลังที่สุด แต่สำหรับความน่าสะพรึงและพลังของมันแล้ว ถือว่าเป็นหนึ่งในประเภทที่ดีที่สุดทีเดียว เหมาะสมกับเวทย์มนต์ทุกประเภทที่เกี่ยวกับการต่อสู้ และการแปลงร่างเป็นอย่างยิ่ง ไม้มะเกลือจะมีความสุขที่สุด เมื่อมันอยู่ในมือของผู้ที่กล้าจะเป็นตัวของตัวเอง มักจะไม่คล้อยตามผู้อื่น มีความเป็นส่วนตัวสูง หรือ รู้สึกสบายใจในฐานะของคนนอก เจ้าของไม้มะเกลือมักจะพบเห็นได้ในยศฐาบรรดาศักดิ์หรือตำแหน่งในภาคีนกฟีนิกซ์ และผู้เสพความตาย ไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้มะเกลือนั้นจะเหมาะสมเป็นอย่างมากกับเขาหรือเธอผู้ซึ่ง ยึดมั่นต่อความเชื่อของตนเอง ไม่ไขว้เขวจากปณิธานที่ตนตั้งไว้ ถึงแม้ว่าจะต้องเผชิญกับแรงกดดันจากภายนอกก็ตาม


🍀เอลเดอร์ (Elder)

ไม้ที่หายากที่สุดในบรรดาไม้ทั้งหมด มันมีชื่อเสียงของความโชคร้ายมาก ไม้เอลเดอร์คือไม้ที่มีเล่ห์เหลี่ยมต่อเจ้านายมากกว่าไม้อื่นๆ มันบรรจุพลังที่ยิ่งใหญ่เอาไว้ แต่รังเกียจที่จะอยู่กับเจ้าของ ผู้ปราศจากความพิเศษเลิศเลอใดๆ การจะครอบครองไม้เอลเดอร์เป็นเวลานานๆ ได้ บุคคลนั้นต้องเป็นพ่อมดที่มีฝีมือเยี่ยมยอดเลยทีเดียว ความเชื่อเก่าๆ ที่ว่า ‘ไม้เอลเดอร์ไม่มีวันเลิศเลอ’ คือสิ่งที่ทำให้ไม้เอลเดอร์ เป็นไม้ที่น่าหวาดกลัว แต่ความจริงแล้ว ความเชื่อเหล่านั้นไม่มีมูลความจริงเลย ช่างทำไม้กายสิทธิ์ผู้โง่เขลาที่ปฏิเสธจะทำงานกับไม้เอลเดอร์ เผยแพร่ความเชื่อนี้มากขึ้น เพียงเพราะพวกเขาสงสัยว่า พวกเขาจะสามารถขายผลิตภัณฑ์ของตนได้ มากกว่าความหวาดกลัวในการทำงานร่วมกับไม้เอลเดอร์ ความจริงคือ ต้องเป็นบุคคลผู้ไม่ธรรมดาอย่างมาก ถึงจะสามารถครอบครองไม้เอลเดอร์ได้ดีกว่าใครอื่น และนั่นคือโอกาสที่มีน้อยมาก หากมีการจับคู่ระหว่างคนกับไม้นี้เกิดขึ้นจริงๆ ผมมั่นใจว่า พ่อมดหรือแม่มดคนใดที่ได้ถือครองไม้เอลเดอร์นั้น นับว่าถูกทำเครื่องหมาย ให้พวกเขามีโชคชะตาที่พิเศษออกไป และไม่เหมือนใครอื่นอีกแล้ว มีข้อเท็จจริงอีกข้อหนึ่ง ซึ่งผมได้ค้นพบระหว่างการศึกษาอันยาวนาน นั่นก็คือ เจ้าของไม้เอลเดอร์มักจะสัมผัสได้ถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น กับผู้ที่ถือครองไม้โรวัน​


🍀เอล์ม (Elm)

ความเชื่อไม่มีมูลที่ว่า

“พ่อมดแม่มดเลือดบริสุทธิ์เท่านั้นที่ สามารถเสกคาถาด้วยไม้เอล์มได้”

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าผู้ริเริ่มปล่อยข่าวลือนี้ คือเจ้าของไม้เอล์ม ที่แสวงหาข้อพิสูจน์ในสายเลือดของเขา เท่าที่ผมรู้ ไม้เอล์มนั้น เหมาะกับพ่อมดแม่มดผู้เกิดจากมักเกิ้ลเป็นที่สุด ความจริงคือ ไม้เอล์มชอบเจ้าของที่ดูมีความเชี่ยวชาญในด้านเวทมนตร์สูง และเป็นผู้ที่มีฐานันดรศักดิ์โดยกำเนิดอย่างแท้จริง ในบรรดาไม้ทั้งหมด อ้างอิงจากประสบการณ์ของผม ไม้เอล์มคือไม้ที่เกิดอุบัติเหตุ และมีข้อผิดพลาดโง่เง่าน้อยที่สุด และเป็นไม้ที่ร่ายคาถาได้งดงามที่สุดด้วย ไม้เอล์มคือไม้ที่ซับซ้อน มันมีประสิทธิภาพในการร่ายมนตร์สูงหากถือด้วยมือขวา (และนี่เป็นอีกครั้ง ที่ทำให้ไม้เอล์มเป็นที่ต้องการ สำหรับผู้สนับสนุนความเป็นเลือดบริสุทธิ์)​

🍀ยูคาลิปตัส (Eucalyptus)

ต้น ยูคาลิปตัสเป็นไม้ที่โตไว ดังนั้นไม้ที่มีชีวิตชีวานี้จึงมีทั้งความมุ่งมั่น และพลังที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามมันเป็นไม้ที่ค่อนข้างหายาก ส่วนมากมักจะต้องนำเข้าจากออสเตเรีย


🍀โอ๊กอังกฤษ (English Oak)

ไม้ กายสิทธิ์สำหรับทั้งช่วงเวลาที่ดีและร้าย มันเป็นเพื่อนที่แสนจะซื่อสัตย์และจงรักภักดีสมกับที่เหล่าพ่อมดแม่มดควรได้ รับ ไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้โอ๊คอังกฤษนี้ต้องการคู่ผู้ที่มีความเข้มแข็ง ความกล้าหาญ และความจงรักภักดี และไม่เป็นที่ทราบกันดีเท่าไหร่ว่านิสัยเฉพาะบางอย่างของเจ้าของไม้ กายสิทธิ์เนื้อไม้โอ๊คอังกฤษนั้นจะต้องเป็นคนที่มีปรีชาญาน/สัญชาตญานที่ แข็งแกร่ง และมีความสนใจในเวทย์มนต์ของโลกธรรมชาติ ที่มีสิ่งมีชีวิตและพืชพรรณต่างๆเป็นปัจจัยที่มีความจำเป็นต่อเผ่าพันธุ์พ่อ มดแม่มดสำหรับทั้งเวทย์มนต์คาถาและความพึงพอใจ ต้นโอ๊คนั้นเรียกได้ว่าเป็นราชาแห่งพงไพรตั้งแต่เหมายัน (มีช่วงกลางคืนยาวนานกว่ากลางวัน) จนกระทั่งถึงครีษมายัน (มีช่วงกลางวันยาวนานกว่ากลางคืน) ซึ่งไม้โอ๊คควรที่จะถูกเก็บเกี่ยวในช่วงระยะเวลาดังกล่าว (ไม้ฮอลลี่กลายเป็นราชาในช่วงเวลากลางวันที่สั้นลงอีกครั้ง และสมควรเก็บเกี่ยวในช่วงปีข้างแรม) และเชื่อว่าสิ่งที่แบ่งแยกอยู่นี้คือต้นกำเนิดของความเชื่อตามโบราณว่า “เมื่อไม้กายสิทธิ์เขาเป็นไม้โอ๊คและไม้กายสิทธิ์ของเธอเป็นไม้ฮอลลี่ ถ้าแต่งงานกันก็คงถือเป็นการกระทำที่ช่างโง่เขลานัก” ซึ่งเป็นความเชื่อโบราณที่ไม่มีมูลความจริงอยู่เลย ว่ากันว่าไม้กาย สิทธิ์ของเมอร์ลินเองก็ทำจากเนื้อไม้โอ๊คอังกฤษเช่นกัน (แต่ทว่าไม่อาจจะหาข้อพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริงใช่หรือไม่ เนื่องจากไม่มีการค้นพบหลุมศพของเขา)


🍀เฟอร์ (Fir)

เฟอร์ ไม่ใช่ไม้ที่ถูกนำมาใช้ทำไม้กายสิทธิ์บ่อยนักเนื่องจากลักษณะภายนอกอันไม่ พึงประสงค์ แต่บางครั้งก็จะพบว่าไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่ชอบออกกลางแจ้ง คุณปู่ของโอลลิแวนเดอร์ เกอร์โบลด์ ออคเตเวียส โอลลิแวนเดอร์ ได้ขนานนามชื่อไม้กายสิทธิ์ที่ทำจากไม้ชนิดนี้ว่า “ไม้กายสิทธิ์แห่งผู้รอดชีวิต” เนื่องจากเขาได้ขายมันให้กับพ่อมด 3 คน และพวกเขาเหล่านั้นก็ผ่านพ้นจากการตกอยู่ในภาวะอันตรายและไม่ได้รับบาดเจ็บ ใดๆทั้งสิ้นด้วย จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าไม้เฟอร์เป็นเช่นนี้ได้เพราะมันเป็นไม้ที่มีความ สามารถในการฟื้นกลับคืนสภาพสูงมาก สามารถนำมาทำไม้กายสิทธิ์ที่มีพละกำลังที่ทนทานและความแข่งแกร่งในปณิธานของ ตัวผู้เป็นเจ้าของที่แท้จริง หากตัวมันตกไปอยู่ในมือของผู้ที่มีความแปรปรวนไม่เด็ดขาดแล้วมันก็จะกลาย เป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีสิทธิภาพเลย ไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้เฟอร์เหมาะสมกับการใช้คาถาแปลงร่าง และชื่นชอบเจ้านายผู้ที่จดจ่อมุ่งมั่นกับเป้าหมาย มีจิตใจเข้มแข็ง และมีบ้างบางครั้งที่อาจจะเป็นคนที่มีนิสัยน่ากลัวน่าเกรงขามต่อผู้อื่น

🍀ไม้แปะก๊วย (Ginko)

เป็น ไม้ที่มีความพิศดารอย่างมาก แทบจะไม่มีให้เห็นเลยในประเทศแถบตะวันตก เป็นเวลาหลายพันปีมาแล้วที่ไม้ชนิดนี้เป็นคู่แข่งกับไม้พลัม ซึ่งเป็นไม้ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศจีน มีความเข้าใจว่าไม้ป่าใช้สร้างไม้กายสิทธิ์ที่มีศักยภาพมากกว่า เมื่อไม้แปะก๊วยไม่ได้อยู่ในหมวดไม้ป่าอีกต่อไป ทำให้ความนิยมในไม้ชนิดนี้ลดลง ซึ่งหมายความได้อีกเช่นกันว่าไม้แปะก๊วยในปัจจุบันหาพบได้ยากมาก ไม่ควรกล่าวว่าไม้แปะก๊วยเป็นไม้ที่ไร้ประโยชน์ มันมีพลังที่มั่นคงและยังเป็นไม้ที่ช่วยเกลี้ยกล่อมให้แกนเจ้าอารมณ์สงบลง อีกด้วย


🍀ฮอว์ทอร์น (Hawthorn)

ช่าง ทำไม้กายสิทธิ์นามเกรโกโรวิตช์ได้เคยเขียนไว้ว่า ไม้ฮอว์ธอร์นจะทำให้กลายเป็นไม้กายสิทธิ์ที่ ‘ชอบสร้างความปั่นป่วน และเต็มไปด้วยสิ่งที่ขัดแย้งกันเอง ตัวอย่างเช่นตัวลำต้นนั้นถือเป็นการให้กำเนิด ส่วนดอกและใบเป็นการรักษา แต่กิ่งก้านสาขาของมันกลับโชยไปด้วยกลิ่นแห่งความตาย’ โอลลิแวนเดอร์ไม่เห็นด้วยกับข้อสรุปหลายข้อของเกรโกโรวิตช์ แต่สุดท้ายก็ได้เห็นพ้องกันว่าไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้ฮอว์ธอร์นมีความซับซ้อน และเป็นที่น่าสนใจเพราะความไม่ธรรมดาในธรรมชาติของพวกมันเอง เช่นเดียวกับผู้ที่เป็นเจ้าของในอุดมคติของมันนั่นเอง ไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้ฮอว์ธอร์นเหมาะกับเวทย์มนต์ที่ใช้ในการรักษาเป็นอย่าง ยิ่ง แต่ทว่าตัวมันก็มีความเชี่ยวชาญในด้านคำสาปเช่นกัน จากการสำรวจอย่างลึกซึ้งแล้ว ไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้ฮอว์ธอร์นนั้นจะรู้สึกราวกับว่าได้อยู่บ้านที่แท้จริง ก็ต่อเมื่อได้อยู่ในธรรมชาติที่มีความขัดแย้งในตัวเอง หรือได้อยู่กับพ่อมดและแม่มดที่ผ่านช่วงเวลาแห่งความสับสนมาได้ ไม้ฮอว์ธอร์นไม่อ่อนให้เจ้าของตลอดเวลา การที่โอลลิแวนเดอร์จะพิจารณาความเหมาะสมของไม้ชนิดนี้ ที่จะไปอยู่ในมือพ่อมดและแม่มดคนใดนั้น ต้องผ่านการทดสอบเสียก่อน มิฉะนั้นผลที่ตามมาในภายหลังอาจจะสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้ ไม้กายสิทธิ์ชนิดนี้มีคุณลักษณะเฉพาะตัวที่อีกอย่างคือ ถ้าใช้งานมันไม่ดี ก็อาจจะทำให้การร่ายคาถาส่งผลในทางตรงกันข้ามและอาจจะย้อนกลับเข้าตัวผู้ใช้ มีพิธีกรรมเฉพาะตัวอันแปลกประหลาดสำหรับการเก็บเกี่ยวไม้ชนิดนี้เพื่อนำมาทำ ไม้กายสิทธิ์ มันจะถูกตัดเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในพิธีกรรมเบลเทน ฮอว์ธอร์นเป็นไม้ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เนื่องจากมันเป็นสัญลักษณ์ของการปกป้องคุ้มครอง

**”วัน Beltane หรือวันที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง วันวสันตวิษุวัต (Vernal Equinox) และวันครีษมายัน (Summer Solstice) ถือเป็นช่วงรอยต่อระหว่างฤดูหนาวและฤดูร้อน ระยะเวลาห่างกัน 6 เดือนพอดีๆ ซึ่งถือว่าเป็นวันที่เปลี่ยนจากฤดูหนาว (ความมืด) ไปเป็นฤดูร้อน (แสงสว่าง) จึงถือเป็นวันแห่งชีวิต ปัจจุบันวัน Beltane คือวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เรียกกันโดยทั่วไปว่า May Day โดยที่เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน“ Credit : http://www.schau-thai.de/?p=690 **


🍀ฮาเซล (Hazel)

ฮาเซลเป็นไม้ที่อ่อนไหว ค่อนข้างเงียบ และมักจะสะท้อนอารมณ์ปัจจุบันของเจ้าของ และจะมีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับเจ้านาย ที่สามารถเข้าใจและควบคุมความรู้สึกตนเองได้ คนอื่นๆ ควรจะระมัดระวังผู้ที่ถือครองไม้ฮาเซล หากเจ้าของๆ มัน ขาดสติ หรือ กำลังรู้สึกเจ็บปวดกับความผิดหวังขั้นรุนแรง เพราะไม้กายสิทธิ์จะซึมทราบพลังดังกล่าว และปลดปล่อยมันออกมา ในรูปแบบที่ไม่สามารถคาดเดาได้ แง่มุมดีๆ ของไม้ฮาเซลนั้นมีมากพอ จะชดใช้ความไม่สะดวกสบายเล็กๆ น้อยๆ นั้นได้ อย่างไรก็ตาม ไม้ฮาเซลจะมีพลังมาก เมื่อมันอยู่ในมือของพ่อมดแม่มดที่มีทักษะสูง นอกจากนั้น ไม้ยังคงจงรักภักดี ต่อเจ้านายของมันอีกด้วย โดยบ่อยครั้งที่ไม้ฮาเซลจะร่วงโรย (มันจะขับไล่เวทมนตร์ออกจากตัวของมันเอง และปฏิเสธที่จะร่ายคาถาใดๆ ทั้งยังทำให้แกนกลางถูกดึงออกมา และแทรกเข้าไปในเปลือกไม้กายสิทธิ์อีกอัน แม้ว่าไม้กายสิทธิ์จะยังคงทำงานได้ก็ตาม) และตายไปพร้อมๆ กับจุดจบของเจ้านาย (ถ้าแกนกลางของไม้ฮาเซล เป็นขนยูนิคอร์น ซึ่งแทบไม่มีโอกาสการจับคู่นี้เกิดขึ้นเลย ไม้กายสิทธิ์มักจะมีสถานะเกือบใกล้ ‘ตาย’ เสมอ) ไม้ฮาเซลยังมีความสามารถพิเศษ ในการตรวจหาน้ำที่อยู่ใต้ดิน และยังปล่อยควันรูปร่างคล้ายหยดน้ำสีเงินออกมา หากผ่านแถวบ่อน้ำพุร้อนหรือบ่อน้ำอีกด้วย


♦♦ ข้อเพิ่มเติมเกี่ยวกับการร่วงโรย/สิ้นพลังของไม้กายสิทธิ์ ♦♦
“การ สิ้นสภาพ” ของไม้กายสิทธิ์คือปรากฏการณ์ที่ไม้กายสิทธิ์ปลดปล่อยเวทย์มนต์ทั้งหมดออกมา ไม่สามารถร่ายคาถาได้อีก ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นกับไม้ฮาเซลเท่านั้น เมื่อไม้มีความผูกพันธ์แน่นแฟ้นกับเจ้าของมากจนสูญเสียพลังของมันเมื่อเจ้า ของของมันได้จากไป พอจะมีวิธีรักษาไม้กายสิทธิ์อยู่บ้าง โดยการย้ายแกนกลางไปบรรจุไว้ในปลอกไม้กายสิทธิ์อันใหม่ ยกเว้นกรณีที่แกนกลางที่บรรจุเป็นขนหางยูนิคอร์น จะทำการแก้ไขไดๆไม่ได้เลย

​ ​

🍀เฮมล็อค (Hemlock)

เฮมล็อคเป็นไม้ที่ว่องไว  และยังรองรับปฏิกิริยาการตอบสนองอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นมันเป็นไม้ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการปรุงยาอีกด้วย

🍀ฮอลลี่ (Holly)

ไม้ฮอลลี่ เป็นไม้ที่หายากที่สุดชนิดหนึ่ง เป็นแบบฉบับของไม้กายสิทธิ์แห่งแสงสว่าง มันเป็นสัญลักษณ์แห่งการปกป้องคุ้มครอง และจะช่วยเอาชนะความรู้สึกโกรธเคือง หรืออารมณ์รุนแรง ที่กำลังถูกกระตุ้นขึ้นมาได้ดีเยี่ยม ไม้ฮอลลี่ มักจะเลือกเจ้านายที่ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอันตราย และพัวพันกับเรื่องทางใจ หรือจิตวิญญาณสม่ำเสมอ ไม้ฮอลลี่ เป็นหนึ่งในบรรดาไม้ต่างๆ ที่สามารถแสดงประสิทธิภาพได้หลากหลาย ขึ้นกับว่าแกนกลางของมันคืออะไร อย่างเช่น การจะจับคู่ไม้ฮอลลี่กับขนนกฟีนิกซ์นั้น เป็นที่ลือกระฉ่อนว่า เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะจะเกิดการผันผวนอันแปลกประหลาดขึ้น ระหว่างไม้ฮอลลี่และขนนกฟีนิกซ์ และหากการจับคู่ระหว่างไม้ กับแกนกลางดังกล่าวเกิดขึ้น ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม จะไม่มีอะไร หรือใครไปขวางทางพวกเขาได้เลย ไม้ฮอลลี่นั้นเป็นหนึ่งในไม้หายากชนิดหนึ่ง ตามธรรมเนียมแล้วได้รับการพิจารณาให้จัดอยู่ในประเภทไม้สงวนคุ้มครอง


🍀ฮอร์นบีม (Hornbeam)

ใคร ก็ตามที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเป็นนายของมัน จะได้รับการตอบแทนด้วยไม้กายสิทธิ์ที่ทรงพลัง ว่ากันว่าไม้กายสิทธิ์ของโอลลิแวนเดอร์นั้นก็ทำมาจากไม้ฮอร์นบีม ซึ่งเขากล่าวไว้อย่างสุภาพว่าไม้ฮอร์นบีมนั้นคัดเลือกพ่อมดและแม่มดที่ เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ มีความมุ่งมั่น ความทะเยอทะยานที่บริสุทธิ์ให้เป็นคู่หู หรือที่คนอื่นๆเรียกว่าสภาวะหมกมุ่น (แต่โอลลิแวนเดอร์พอใจที่จะเรียกมันว่า “ทัศนวิสัย” มากกว่า) ไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้ฮอร์นบีมปรับตัวเข้ากับรูปแบบเวทย์มนต์ของผู้เป็นเจ้า ของได้รวดเร็วกว่าไม้ชนิดอื่นๆ และยังเป็นไม้เฉพาะบุคคลได้เร็วกว่าด้วยเช่นกัน แต่สำหรับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของที่แท้จริงของมันแล้ว จะพบว่าการใช้มันร่ายคาถานั้นยากเหลือเกิน ถึงแม้ว่าจะเป็นคาถาง่ายๆก็ตาม ไม้ชนิดนี้จึงขึ้นชื่อว่าเป็นไม้ที่ดื้อรั้นที่สุดในบรรดาไม้กายสิทธิ์ ไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้ฮอร์นบีมจะซึมซับหลักปฏิบัติอันมีเกียรติของผู้เป็น เจ้านาย ถ้าสิ่งนั้นไม่ตรงกับหลักปฏิบัติของผู้เป็นนายแล้ว มันจะปฏิเสธที่จะเสกคาถา ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดีก็ตาม ช่างเป็นไม้กายสิทธิ์ที่ปรับตัวกับเจ้าของได้เป็นอย่างดี และมีความรู้สึกนึกคิดเป็นของตัวเองจริงๆ.

🍀ไม้ไอวี่ (Ivy)

เป็น ไม้กายสิทธิ์ที่ไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนักเนื่องจากเป็นไม้ที่หากิ่งที่หนาพอ สำหรับเก็บเกี่ยวค่อนข้างยาก แต่ส่วนใหญ่นั้นคุ้มค่าเหนื่อยเนื่องจากไม้ที่ได้นั้นมีความแข็งแรงกว่าที่ เห็นมาก

🍀ไม้คายะ (Kaya)

ต้นไม้ ซึ่งมีเนื้อไม้สีทองจากประเทศญี่ปุ่น นับเป็นไม้ที่หายากมากๆในศาสตร์การผลิดไม้กายสิทธิ์ในประเทศอังกฤษ อย่างไรก็ตามเจ้าของไม้ชนิดนี้มักจะพบว่าพวกเขามีความสามารในด้านตรรกศาสตร์ เช่นการปรุงยา, ดาราศาสตร์, อักษรรูนโบราณ, ตัวเลขมหัศจรรย์ และไม้ชนิดนี้ก็ให้การส่งเสริมความสามารถในศาสตร์แขนงนั้นๆด้วย

🍀ลาร์ช (Larch)

ไม้ ลาร์ชเป็นไม้ที่แข็งแรง ทนทานและมีสีโทนร้อน เป็นเวลาอันยาวนานมาแล้วที่ไม้ลาร์ชได้รับการประเมิณค่าในเรื่องความมี เสน่ห์ และความทรงพลัง ความโด่งดังของมันในเรื่องของการบ่มเพาะความกล้าหาญและความมั่นใจในตัวผู้ ใช้ ทำให้เป็นที่นิยมมากและของไม่เพียงพอกับความต้องการเสมอ สำหรับไม้กายสิทธิ์ที่เป็นที่ต้องการขนาดนี้ แต่กลับเป็นเรื่องยากที่จะทำให้มันพึงพอใจได้ถึงแม้ว่าจะเป็นเจ้าของใน อุดมคติก็ตาม แถมยังเป็นไม้แสนกลที่รับมือได้ยากกว่าที่หลายๆคนคิดไว้ทีเดียว โอลลิแวนเดอร์ได้ค้นพบว่าไม้ชนิดนี้มักสร้างไม้กายสิทธิ์ที่เปี่ยมไปด้วย ความสามารถพิเศษซ่อนเร้นและบังเกิดผลอันไม่คาดฝัน ซึ่งก็อธิบายถึงเจ้าของที่คู่ควรได้ว่าเป็นอย่างไร บ่อยครั้งที่พ่อมด หรือแม่มดที่มีไม้กายสิทธิ์ลาร์ช จะไม่ทันได้ตระหนักถึงพรสวรรค์ของตนจนกระทั่งได้ครอบครองไม้กายสิทธิ์ชนิด นี้ แต่ถึงอย่างไรดีนั่นก็จะเป็นการจับคู่ที่ยอดเยี่ยมที่สุดของพวกเขาทีเดียว

🍀ลอเรล (Laurel)

มีเสียงเล่าขานกันมาว่า ไม้ลอเรล ไม่สามารถร่ายคาถาที่ไร้ศีลธรรมได้ แม้ว่าในการแสวงหาความรุ่งโรจน์ (ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ สำหรับผู้ที่คู่ควรกับไม้ลอเรลโดยแท้) ผมทราบว่า สามารถใช้ไม้ลอเรลในการร่ายคาถาที่รุนแรง และอาจถึงตายได้ในบางครั้ง บางครั้ง ไม้ลอเรลถูกเรียกว่าไม้ที่โลเล แต่นั่นก็ไม่ยุติธรรมเท่าไหร่นัก ไม้ลอเรลนั้นดูจะไม่สามารถอดทน ต่อความขี้เกียจของเจ้านายได้ และเพราะสภาวะนี้เอง ทำให้ไม้ลอเรล เปลี่ยนแปลงไปอย่างง่ายดาย และด้วยความเต็มใจเสียด้วย มิฉะนั้น มันจะตัดความสัมพันธ์ระหว่างมัน กับเจ้านายคนแรก ด้วยความรู้สึกยินดีไปตลอดกาล แน่นอนว่า ไม้ลอเรล มีความแปลกประหลาด และน่าพิศวงอีกอย่าง นั่นก็คือ หากมีพ่อ หรือแม่มดคนไหน พยายามที่จะขโมยมัน ไม้ลอเรลจะพ่นสายฟ้าใส่หัวขโมยด้วยตนเอง

🍀ไม้มะนาว (Linden)

ไม้ มะนาวไม่ค่อยเป็นที่แพร่หลายในหมู่ช่างทำไม้กายสิทธิ์ในอังกฤษเท่าไหร่นัก แต่พ่อมดชาวเยอรมันชื่นชอบไม้ชนิดนี้มาเป็นเวลานานเนื่องจากมีความเกี่ยว ข้องกับมหาเทพเฟรย่า และยังเป็นไม้กายสิทธิ์ที่ทรงพลังที่สุดในศาสตร์แห่งการป้องกันตัวจากศาสตร์ มืดของเยอรมัน

🍀ไม้เมโดรน่า (Madrona)

ไม้ ใบเขียวสวยงามจากภูมิภาคแถบมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือในทวีปอเมริกา เหนือ หาพบได้ยากมากในศาสตร์แห่งไม้กายสิทธิ์ในอังกฤษ เปลือกไม้ที่หลุดลอกออกมาของมันแสดงถึงพลังของการเปลี่ยนแปลง ทำให้เป็นไม้ที่ทรงพลังในการแปลงร่าง

🍀ไม้มะฮอกกานี (Mahogany)

มะฮอกกานีเป็นไม้ที่มีประโยชน์ในทุกด้าน ไม่มีอำนาจโดดเด่นในสถานการณ์ไหนเป็นพิเศษ แต่ก็เป็นไม้ที่สมบูรณ์ชนิดหนึ่งทีเดียว

🍀เมเปิ้ล (Maple)

บ่อย ครั้งที่โอลลิแวนเดอร์พบเห็นว่าผู้ที่ถูกเลือกโดยไม้เมเปิ้ลนั้นส่วนใหญ่มี ธรรมชาติเป็นนักสำรวจและนักทัศนาจร ไม้เมเปิ้ลนั้นเป็นไม่ที่ไม่ค่อยอยู่ติดบ้านซักเท่าไหร่นัก และชื่นชอบความทะเยอทะยานที่อยู่ในพ่อมดแม่มด มิฉะนั้นแล้ว คาถาที่เสกออกมาจะอึมครึม มืดมัวไม่สดใส มีพลังมากกว่าไม้โอ๊คเล็กน้อย เป็นไม้กายสิทธิ์เอนกประสงค์ การท้าทายสดใหม่และการเปลี่ยนแปลงของทัศนียภาพรอบตัวนั้นจะทำให้ไม้ กายสิทธิ์เปล่งประกายแวววาวรวมถึงสามารถขัดเกลาให้พัฒนาทั้งทางความสามารถ และสถานภาพ เช่นเดียวกับเจ้าของมันเอง ไม้ชนิดนี้มีความงดงามและเป็นที่ปรารถนา และไม้เมเปิ้ลที่นำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์นั้นเป็นหนึ่งในไม้ที่มีค่ามากที่ สุดชนิดหนึ่งเป็นเวลาร่วมศตวรรษ การครอบครองไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้เมเปิ้ลนั้นเป็นเครื่องหมายแสดงถึงสถานะมา เป็นเวลานานแล้ว เพราะมันขึ้นชื่อว่าเป็นไม้กายสิทธิ์สำหรับผู้ประสบความสำเร็จ

🍀ไม้โอ๊ค (Oak)

ไม้ โอ๊คเป็นไม้ที่แข็งแรง พึ่งพาได้ เป็นผู้ช่วยที่ดีในการแปลงร่างและการร่ายคาถาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด ถึงแม้ว่าความเหนียวของมันหมายความว่าใช้เวลานานกว่าคนอื่นๆในการเรียนรู้ คาถาใหม่ๆก็ตาม

🍀แพร์ (Pear)

ไม้ สีเหลืองทองนี้สามารถนำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์ที่เปี่ยมไปด้วยพลังได้อย่างยอด เยี่ยม ซึ่งเหมาะสมที่จะอยู่กับเจ้านายผู้ที่มีจิตใจอ่อนโยนอบอุ่น ใจกว้างและฉลาดหลักแหลม จากประสบการณ์ของโอลลิแวนเดอร์ เขาได้กล่าวไว้ว่า ผู้ที่ครอบครองไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้แพร์นั้นจะเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงและได้ รับความเคารพนับถือจากผู้อื่น และเขายังกล่าวเสริมอีกว่าเขาไม่เคยได้ยินเรื่องที่ว่ามีการค้นพบไม้ กายสิทธิ์เนื้อไม้แพร์ในกลุ่มพ่อมดแม่มดที่ใช้ศาสตร์มืดเลย แต่จะพบได้ในกลุ่มของผู้ที่มีความสามารถในการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและยัง สังเกตุเห็นได้ว่าตัวไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้แพร์นั้นจะดูใหม่เอี่ยมเป็นพิเศษ อยู่เสมอ ถึงแม้ว่าจะถูกใช้งานมานานเป็นระยะเวลาหลายๆปีแล้วก็ตาม

🍀ไพน์ (Pine)

ไม้ กายสิทธิ์เนื้อไม้สนลายเนื้อไม้แบบทางตรง มักจะเลือกนายผู้ที่รักอิสระเด็ดเดี่ยวและมีความเป็นปัจเจกชน ซึ่งอาจจะถูกเข้าใจว่าเป็นผู้ที่รักสันโดษและมีเสน่ห์ที่บางทีก็ทำให้ดูลึก ลับพิศวง ไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้สนจะพึงพอใจมากถ้าหากตัวมันถูกนำไปใช้ในทางที่สร้าง สรรค์ ซึ่งมันจะสามารถปรับตัวเข้ากับรูปแบบแนวทางของเวทย์มนต์ได้โดยไม่มีอิดออด แต่อย่างใด ซึ่งต่างจากไม้อื่นๆ ช่างทำไม้กายสิทธิ์หลายคนยืนยันว่าไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้สนนั้นสามารถใช้ร่าย เวทย์มนต์และจับตรวจคาถาได้เป็นอย่างดี และยังสามารถเลือกเฟ้นผู้เป็นนายที่มีชีวิตอันยืนยาว ชนิดที่โอลลิแวนเดอร์เคยกล่าวไว้ว่าตัวเขาเองยังไม่เคยพบเห็นผู้ถือครองไม้ กายสิทธิ์ชนิดนี้เสียชีวิตแต่เยาว์วัย และไม้กายสิทธิ์ชนิดนี้ก็ไวต่อการตรวจจับคาถาไร้เสียงมากทีเดียว

ไม้สน เป็นไม้ที่สงบเสงี่ยม ไม่มีพลังมหาศาล ไม่อ่อนแอ ถึงจะเป็นไม้เนื้ออ่อน แต่เป็นไม้ที่เชื่อฟัง ทำให้ไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่เรียนรู้เร็วแต่ไม่ใช่ไม้ที่ทรงพลัง และยังเป็นไม้ที่เหมาะสมกับศาสตร์พยากรณ์เป็นอย่างยิ่ง

🍀 ไม้พลัม (Plum)

ไม้ พลัมไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในศาสตร์แห่งไม้กายสิทธิ์วิทยาในอังกฤษเท่าไหร่นัก แต่ไม้ชนิดนี้เป็นไม้เก่าแก่จากจีนซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในทวีปยุโรปตอนกลาง ไม้พลัมแลดูคล้ายคลึงกับไม้แอปเปิลมาก เพียงแต่ถนัดไปทางด้านการร่ายคาถามากกว่า


🍀ปอปลาร์ (Poplar)

“ถ้า คุณมองหาความมั่นคง จงค้นหาในหมู่ผู้ใช้ป๊อปลาร์เป็นกลุ่มแรก” หลักคำสอนชั้นเยี่ยมของ เกอร์โบลด์ โอลลิแวนเดอร์ (ผู้มีศักดิ์เป็นปู่ของโอลลิแวนเดอร์) จากประสบการณ์ของโอลิแวนเดอร์นั้นจะพบได้ว่าไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้ป๊อปลาร์ และผู้เป็นเจ้าของนั้นมักมีลักษณะที่ตรงกันจึงทำให้เข้ากันได้ดี เป็นไม้กายสิทธิ์ที่สามารถไว้วางใจและเป็นที่พึ่งพาได้ เปี่ยมไปด้วยความมั่นคง แข็งแกร่ง และพลังที่มีความสม่ำเสมอ มันจะสามารถทำงานได้อย่างมีความสุขก็ต่อเมื่อได้ทำงานร่วมกับพ่อมดและแม่มด ที่มีวิสัยทัศน์ทางด้านศีลธรรมที่ชัดเจน ถึงแม้ว่าไม้ชนิดนี้จะเป็นไม้ในด้านที่ดี แต่บางครั้งก็พบเห็นในเหล่าพ่อมดศาสตร์มืด เนื่องจากพบว่าคุณสมบัติของไม้ชนิดนี้ใกล้เคียงกับกระดูกมนุษย์เป็นอย่างมาก มีเรื่องตลกฝืดเก่าๆในกลุ่มช่างทำไม้กายสิทธิ์กลุ่มเล็กๆว่า ‘ไม่เคยปรากฏว่ามีไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้ป๊อปลาร์อันใดเคยเลือกเจ้านายที่เป็น นักการเมืองมาก่อน’ แต่นั่นก็เป็นการแสดงให้เห็นถึงความโง่เขลาของพวกเขาที่มีเรื่องเล่าเช่นนี้ มีรัฐมนตรีถึง 2 ท่านในกระทรวงเวทย์มนต์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ได้เป็นผู้ครอบครองไม้กายสิทธิ์ชั้นเยี่ยมที่ทำจากเนื้อไม้ป๊อปลาร์โดยฝีมือ ของโอลลิแวนเดอร์ เขาทั้งสองคือ เอลดริทช์ ดิกกอรี่ และ เอวานเจลีน ออร์พิงตัน

🍀เรดโอ๊ก (Red Oak)

บ่อย ครั้งคุณจะได้ยินคนโฉดเขลาพูดว่าไม้โอ๊คแดงเป็รสัญลักษณ์ของเจ้าของที่มี อารมณ์เลือดร้อน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้ที่เหมาะสมกับไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้โอ๊คแดงจะเป็นผู้ที่มีปฏิกิริยาการตอบ สนองที่ว่องไวเป็นพิเศษ ซึ่งนั่นจะทำให้มันกลายเป็นไม้กายสิทธิ์ที่เหมาะสมกับการประลองเป็นอย่าง ยิ่ง ถึงจะไม่เป็นที่แพร่หลายขนาดไม้โอ๊คอังกฤษก็ตาม โอลลิแวนเดอร์ค้นพบว่าเจ้านายในอุดมคติของมันคือผู้ที่มีความอ่อนโยน สุภาพ มีเชาวน์ปัญญาหลักแหลมและรู้จักปรับตัวได้เป็นอย่างดี มักจะเป็นผู้ที่คิดค้นคาถาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังเป็นชายและหญิงนักสู้ที่พร้อมอยู่เคียงข้างอย่างมีเกียรติ โดยส่วนตัวแล้วโอลลิแวนเดอร์คิดว่า ไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้โอ๊คแดงนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในไม้ที่ขึ้นชื่อว่าความงด งามที่สุดทีเดียว

🍀เรดวูด (Redwood)

ไม้ เรดวู๊ดสันทัดในเวทย์มนต์ทุกชนิดที่ต้องใช้ไม้กายสิทธิ์ในการร่าย แต่เข้ากันไม่ได้ดีกับพ่อมดและแม่มดที่ชำนาญในศาสตร์อื่นๆ ซึ่งหมายความว่าไม้ชนิดนี้เอามาใช้ปรุงยาได้ไม่ดีเท่าไหร่ ไม้เรดวู้ดชั้นดีที่นำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์ได้นั้นมีค่อนข้างน้อย แต่ความต้องการทางตลาดมีสูง เนื่องจากเป็นไม้ที่ขึ้นชื่อว่านำมาซึ่งความโชคดีแก่ผู้เป็นเจ้าของ โดยปกติจากกรณีศึกษาไม้กายสิทธิ์วิทยานั้น ผู้คนโดยทั่วไปมักจะเข้าใจกลับกัน เพราะในความเป็นจริงแล้วไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้เรดวู้ดนั้นหาได้มีพลังความโชค ดีอยู่ในตัวมันเอง หากแต่ตัวมันนั้นจะถูกดึงดูดไปยังเหล่าพ่อมดแม่มดผู้ซึ่งมีความสามารถยืน หยัดขึ้นได้ด้วยลำแข้งของตนเอง สามารถตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง และสามารถไขว่คว้าโอกาสหรือผลประโยชน์บางอย่างจากวิกฤติที่เกิดขึ้น การรวมกันเป็นหนึ่งระหว่างเหล่าพ่อมดแม่มดกับไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้เรดวู้ ดเป็นอะไรที่น่าทึ่งและน่าสนใจ

ในยามที่เขาได้ส่งเจ้าของพร้อมกับไม้กายสิทธิ์ออกจากห้องทำงาน แม้กระทั่งตัวโอลลิแวนเดอร์เองก็คาดหวังที่จะได้ยินเรื่องราวความกล้าหาญเหล่านั้น

🍀ไม้อ้อ (Reed)

อ้อ เป็นไม้ที่บอบบางและเป็นไม้ที่สร้างได้ลำบาก อย่างไรก็ตามด้วยความที่ไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่มีทั้งความเฉลียวฉลาดและ ไหวพริบจึงทำให้เป็นที่เสาะแสวงหาของคนบางกลุ่มเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่ามันแทบจะเป็นไม้กายสิทธิ์ที่พบได้ในหมู่เด็กเรเวนคลอเท่านั้น

🍀ไม้โรส (Rosewood)

เป็นไม้ที่มีความสง่างาม และมันจะเติมเต็มแกนขนหางนกฟินิกซ์, ขนหางยูนิคอร์น, เส้นผมวีล่า และปีกแฟรี่ เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามเมื่อถูกนำไปเข้าคู่กับแกนชนิดอื่นๆมันทำงานได้ไม่ดีนัก

​ ​

🍀โรวัน (Rowan)

ไม้ โรแวนนั้นเป็นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงมาตลอดในการนำมาทำไม้กายสิทธิ์ ด้วยเหตุที่ว่าไม้โรแวนขึ้นชื่อในเรื่องของความสามารถในการปกป้องมากกว่าไม้ ชนิดอื่นๆมันเคยถูกใช้เป็นไม้สำหรับการผลิตคันธนู ไม้ชนิดนี้ส่งเสริมการใช้คาถาและการแปลงร่างอย่างชัดเจน นอกจากนั้นไม้ชนิดนี้ยังมีความเต็มอกเต็มใจและไว้วางใจได้มากที่สุดเสียด้วย และจากประสบการณ์ของโอลลิแวนเดอร์นั้น ไม้โรแวนสามารถร่ายคาถาป้องกันที่ทรงพลังและยากที่จะทำลาย และยังถูกระบุไว้ว่าไม่มีพ่อมดแม่มดที่ใช้มนต์ดำคนใดครอบครองไม้กายสิทธิ์ ชนิดนี้เลย แม้กระทั่งตัวโอลลิแวนเดอร์เองก็แทบจะจำไม่ได้แม้แต่ครั้งเดียวว่าไม้ กายสิทธิ์เนื้อไม้โรแวนของเขาได้ตกไปอยู่ในมือของผู้ที่คิดจะกระทำการชั่ว ร้ายในโลกนี้ ไม้โรแวนจะมีความสุขและทำงานได้ดีเมื่อได้อยู่กับผู้ที่มีความสุขุมรอบคอบ และมีจิตใจที่แสนบริสุทธิ์ และไม่ควรมีใครนำกิตติศัพท์ในเรื่องคุณงามความดีในตัวไม้ชนิดนี้มาเป็นเครื่องมือในการหลอกลวงผู้อื่นได้ ไม้กายสิทธิ์ประเภทนี้มีตั้งแต่แบบที่มีคุณสมบัติทัดเทียมกับไม้กายสิทธิ์ชนิด อื่นๆ แบบที่ดีเลิศอยู่เสมอ และแบบที่สามารถใช้ร่ายคาถาในการต่อสู้ได้ดีที่สุดในบรรดาทุกชนิดของไม้

🍀ไม้เซโคเยีย (Sequoia)

เป็น ไม้อีกชนิดที่มาจากอเมริกา ไม่ใช่ไม้ที่ใช้บ่อยนักในศาสตร์ไม้กายสิทธิ์วิทยาของอังกฤษ ความเก่าแก่ของไม้ชนิดนี้ทำให้ไม้ชนิดนี้มีเวลามากมายเพื่อซึมซับเวทย์มนต์ โดยรอบ ซึ่งก็ทำให้ไม้ชนิดนี้เป็นไม้กายสิทธิ์ในอุดมคติของเหล่าผู้มีความตั้งใจ มุ่งมั่นและมีความรักในธรรมชาติ

🍀ซิลเวอร์ไลม์ (Silver lime)

ไม้ ที่ไม่ธรรมดาและมีเสน่ห์ดึงดูดอย่างมากชนิดนี้ เป็นที่นิยมอย่างมากในยุคคริสศตวรรตที่19 จนทำให้เป็นที่ต้องการอย่างล้นหลามจนแทบขาดตลาด ช่างทำไม้กายสิทธิ์ไร้ยางอายบางคนได้เอาไม้ไม่ได้มาตรฐานมาย้อมสีหลอกขายให้ ผู้ซื้อเชื่อว่าไม้กายสิทธิ์ที่พวกเขาซื้อไปนั้นเป็นไม้ซิลเวอร์ไลม์ และเหตุผลที่ทำให้ไม้กายสิทธิ์ชนิดนี้เป็นที่ปรารถนาของเหล่าพ่อมดแม่มดนั้น ไม่ใช่เพียงรูปลักษณ์ที่สวยงามเป็นพิเศษเท่านั้น มันยังขึ้นชื่อเรื่องความสามารถแสดงความสามารถได้ดีที่สุดกับพ่อมด แม่มดประเภท Seer อีกทั้งยังมีความเชี่ยวชาญในคาถาพินิจใจ ซึ่งความสามารถอันลี้ลับทั้งสองนี้ ก็ส่งผลให้ผู้ที่ครอบครองไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้ซิลเวอร์ไลม์เป็นที่น่านับถือ และมีสถานะที่น่าพิจารณา ในช่วงที่ไม้ซิลเวอร์ไลม์เป็นที่ต้องการอย่างสูงนั้น ช่างทำไม้กายสิทธิ์นาม อาร์ทูโร เซฟาโลพอส กล่าวหาว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไม้ซิลเวอร์ไลม์กับการมีญาณหยั่งรู้นั้น ‘เป็นความเชื่อมที่ผิดๆที่แพร่โดยพ่อค้า เกอร์โบลด์ โอลลิแวนเดอร์ (มีศักดิ์ปู่ของโอลลิแวนเดอร์) ผู้ซึ่งกักตุนไม้ซิลเวอร์ไลม์ไว้เต็มห้องทำงานของพวกเขาโดยหวังที่จะระบาย สินค้าที่ล้นเกินเหล่านั้น’ แต่ทว่าเซฟาโลพอสเป็นช่างทำไม้กายสิทธิ์ที่สะเพร่าไม่รอบคอบและไม่เฉลียว ฉลาดสักเท่าไหร่ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไหร่เลยเมื่อธุรกิจของเขาล้มละลายในเวลาต่อมา

🍀สพรูส (Spruce)

ช่าง ทำไม้กายสิทธิ์ที่ขาดความเชี่ยวชาญเรียกเนื้อไม้ชนิดนี้ว่าเป็นไม้ที่เข้าใจ ยาก แต่นั่นก็แสดงให้เห็นถึงการขาดความชำนาญการในตัวพวกเขาด้วยเช่นกัน จริงอยู่ว่าการทำงานร่วมกับไม้สปรูซนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความ ชำนาญคล่องแคล่วเป็นอย่างสูง ซึ่งไม่เหมาะสมกับผู้ที่มีนิสัยประหม่าและขี้กังวล และจะเป็นอันตรายอย่างมากหากตกอยู่ในมือของคนเงอะๆงะๆ เพราะไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้สปรูซนั้นต้องการผู้ที่มีความมั่นคงหนักแน่น เพราะบ่อยครั้งที่จะเห็นได้ว่ามันมีความคิดเป็นของตัวเองว่าเวทย์มนต์ใดคาถา ไหนควรจะถูกเรียกออกมาใช้ อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ของโอลลิแวนเดอร์ เขาได้กล่าวไว้ว่า เมื่อใดที่ไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้สปรูซได้พบกับคู่หูผู้ซึ่งเป็นผู้ร่ายที่ กล้าหาญและมีอารมณ์ขันแล้ว เมื่อนั้นมันจะกลายเป็นผู้ช่วยที่แสนวิเศษ มีความซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อผู้เป็นนายเป็นอย่างยิ่ง และสามารถรังสรรค์คาถาที่ให้ผลตอบรับที่น่าทึ่ง มันเป็นไม้ที่ดี ไว้วางใจได้ และเป็นไม้ที่ได้มาตรฐานสำหรับการนำมาทำไม้กายสิทธิ์

🍀ไซคามอร์ (Sycamore)

ไซคามอร์เป็นไม้กายสิทธิ์ที่มีความน่าพิศวง มันมักแสวงหาประสบการณ์แปลกใหม่อยู่เสมอ แต่ถ้านำไปใช้กับวัตถุประสงค์ทางโลกจะทำให้อำนาจของไม้เสื่อมลง ความประหลาดของไม้ไซคามอร์คือ เมื่อใดที่ถูกเจ้าของปล่อยให้ ‘เบื่อ’ มันจะระเบิดตัวเองทิ้ง ไซคามอร์มักสร้างความกระอักกระอ่วนให้กับเหล่าพ่อมดแม่มดในยุคกลาง เวลาที่พวกเขายกไม้ขึ้นร่ายคาถา อาวุธคู่กายกลับลุกเป็นไฟเอาดื้อๆ เวลาที่พวกเขาร่ายคาถาเดิมซ้ำๆ เพื่อแก้มือ ซึ่งอาจอนุมานได้ว่า เจ้าของที่เหมาะสมกับไม้ไซคามอร์ จะต้องเป็นคนช่างสงสัย ฉลาดปราดเปรียว และชอบผจญภัย เมื่อใดที่ไซคามอร์อยู่ในมือเจ้าของที่เหมาะสม จะทำให้มันสามารถแสดงความสามารถในการปรับเปลี่ยน และเรียนรู้สิ่งต่างๆ จนจัดเป็นไม้กายสิทธิ์ระดับสูงของโลกไม้หนึ่งทีเดียว


🍀องุ่น (Vine)

เห ล่าดรูอิด (คือกลุ่มคนในนิกายนักบวชจากยุคโบราณที่ยังคงหลงเหลืออยู่ตามสาขาต่างๆของ เผ่าเซลติก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ยังคงหลงเหลืออยู่ท่ามกลางชาวกอลและชาวบริตัน) พิจารณาว่าสิ่งใดก็ตามที่มีแง่งกิ่งนั้นนับว่าเป็นต้นไม้ ซึ่งไม้องุ่นสามารถนำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์ที่มีคุณลักษณะพิเศษ ซึ่งตัวโอลลิแวนเดอร์เองก็ยินดีที่จะสืบทอดธรรมเนียมโบราณนี้ต่อมาเรื่อยๆ ไม้กายสิทธิ์ที่ทำจากไม้องุ่นไม่ค่อยเป็นที่แพร่หลายนัก แม้แต่โอลลิแวนเดอร์เองยังแปลกใจ และสังเกตได้ว่าผู้เป็นนายของมันมักจะเป็นพ่อมดหรือแม่มดผู้ซึ่งแสวงหาเป้า หมายที่ยิ่งใหญ่ ผู้ที่มีวิสัยทัศน์เหนือผู้อื่น ทำให้ผู้ที่คิดว่ารู้จักพวกเขาดีที่สุดแล้วต้องประหลาดใจตามๆกัน ไม้องุ่นนั้นจะถูกดึงดูดเข้าหาผู้ที่มีบุคลิคที่ซับซ้อน ซึ่งโอลลิแวนเดอร์เองก็พบว่าไม้ชนิดนี้จะค่อนข้างไวกับสิ่งกระตุ้นมากกว่า ชนิดอื่นๆเมื่อยามที่ได้พบเจอกับคู่ตามที่มันคาดหวังไว้ จากแหล่งข้อมูล ที่เชื่อถือได้หลายๆที่อ้างว่าไม้กายสิทธิ์ชนิดนี้ถ้าหากรู้ว่าผู้เป็นนาย ที่เหมาะสมกับมันอยู่ในห้องๆหนึ่ง มันสามารถจะปล่อยพลังเวทย์แสดงตนให้คนๆนั้นรู้ได้ตั้งแต่อยู่หน้าประตูทาง เข้า ซึ่งโอลลิแวนเดอร์เองก็ได้ประจักษ์ถึงปรากฏการณ์นี้ถึงสองครั้งในร้านของเขาเอง ไม้องุ่นเป็นไม้ที่ยืดหยุ่น ซึ่งบางคนอาจคิดว่ามันเป็นไม้ที่ว่าง่าย หากแต่ไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้เลย และมีเพียงพ่อมดแม่มดที่แข็งแกร่งพอที่จะเอาชนะความไม่มั่นคงของไม้ชนิดนี้ เท่านั้นที่จะเป็นประสบความสำเร็จในการใช้ไม้องุ่น

🍀วอลนัต (Walnut)

เป็น ไม้ที่สวยงาม แข็งแรง และ เป็นไม้กายสิทธิ์เอนกประสงค์ ไม่เอนเอียงไปทางด้านสว่างหรือมืดเหมือนไม้แบล็ควอลนัท สำหรับพ่อมดหรือแม่มดผู้มีปฏิภาณไหวพริบเป็นเลิศนั้น ควรจะได้รับการทดลองใช้ไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้วอลนัทเป็นอย่างแรก เพราะจากกรณีศึกษาเก้าในสิบคนนั้น พบว่ามีถึงสองคนที่ได้ค้นพบไม้กายสิทธิ์ในอุดมคติที่คู่ควรกับตนเอง ซึ่งไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้วอลนัทนั้นจะพบโดยมากในกลุ่มของผู้ริเริ่มสร้าง เวทย์มนต์และเหล่านักประดิษฐ์ ไม้ที่มีรูปลักษณ์สวยงามนี้เปี่ยมไปด้วยความสามารถรอบด้านอย่างไม่ธรรมดาและ ยังมีความสามารถในการปรับตัวเป็นเลิศ มีคำกล่าวเตือนไว้ว่า ในขณะที่ไม้บางชนิดยากที่จะควบคุม หรืออาจจะต่อต้านการร่ายคาถาเวทย์ที่มันไม่คุ้นเคย แต่สำหรับไม้วอลนัทแล้ว มันจะสามารถปรนนิบัติรับใช้ได้ตามที่ผู้เป็นเจ้าของปรารถนา โดยมีข้อแม้ว่าผู้ใช้ผู้นั้นจะต้องมีความฉลาดหลักแหลมเพียงพอ และมันจะกลายเป็นอาวุธที่ร้ายแรงหากตกไปอยู่ในมือของพ่อมดแม่มดที่ไร้ซึ่ง สติแยกแยะความผิดชอบชั่วดี ซึ่งสำหรับไม้กายสิทธิ์และเหล่าพ่อมดนั้นการปรนนิบัติเช่นนี้ก็อาจจะทำให้ เกิดความลุ่มหลงต่อกันมากจนเป็นเรื่องที่ไม่ดี

🍀ไม้สนขาว (whitepine)

เป็น ไม้ที่มีเอกลักษณ์นั้นคือมันเปล่งประกายอย่างสงบ มันไม่สามารถทนทานต่อการใช้งานหนักเกินไป มิเช่นนั้นมันจะหักโหมและเปราะได้ แต่นอกเหนือจากนั้นแล้ว มันเป็นไม้ที่ว่านอนสอนง่ายและง่ายแก่การใช้งานทีเดียว

🍀วิลโลว์ (Willow)

ขึ้น ชื่อว่าเป็น’ต้นไม้แห่งอาคม’ ซึ่งก็เป็นที่ชื่นชอบสำหรับการร่ายคาถา ไม้หลิวนับเป็นไม้ที่มีความพิเศษเนื่องด้วยพลังการรักษาและโดยรวมแล้วเป็น ไม้กายสิทธิ์ที่มีความสมัครใจและอ่อนช้อยทีเดียว โอลลิแวนเดอร์สังเกตเห็นได้ว่าเจ้าของในอุดมคติของไม้กายสิทธิ์เนื้อไม้หลิว นั้นมักจะเป็นผู้ที่ค่อนข้างขี้ระแวง (แต่เขาก็ไม่รับประกันในเรื่องนี้เท่าไรนัก) ถึงพวกเขาจะพยายามจะปิดบังมันไว้ก็ตาม ในขณะที่ลูกค้าผู้เปี่ยมไปด้วยความมั่นใจนั้นจะยืนกรานที่จะขอลองใช้ไม้ กายสิทธิ์ชนิดนี้ (เนื่องจากถูกดึงดูดด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามและมีกิตติศัพท์ในเรื่องการใช้ คาถาขั้นสูงและคาถาไร้เสียง) ไม้หลิว์ของโอลลิแวนเดอร์ก็มักจะเลือกผู้ซึ่งมีศักยภาพมากกว่าที่จะเลือกผู้ ที่ไม่ขวนขวาย และถือเป็นคติพจน์อย่างหนึ่งในครอบครัวของโอลิแวนเดอร์ว่าผู้ใดออกเดินทาง ได้ไกลที่สุด ผู้นั้นย่อมไปเร็วที่สุดด้วยไม้หลิว

🍀ยู (Yew)

ไม้ กายสิทธิ์เนื้อไม้ยิวจัดอยู่ในประเภทไม้กายสิทธิ์ที่หายาก และมีพลังมหาศาล การจับคู่กับเจ้าของในอุดมคติของมันเองก็ค่อนข้างประหลาดๆและเนื่องจากไม้ ชนิดนี้มียางพิษ จึงมีชื่อเสียงอื้อฉาว ว่าสามารถมอบพลังแห่งความเป็นและความตายให้แก่ผู้ที่ครอบครองมัน(ซึ่งแน่นอน ว่าเหมือนๆกับไม้กายสิทธิ์ทุกชนิด)  และไม้ยิวเองยังถูกสงวนไว้ซึ่งชื่อเสียงในด้านความมืดมนและน่าหวาดกลัวในโลก แห่งการต่อสู้และการสาปแช่ง อย่างไรก็ดี ไม้ชนิดนี้เก่งกาจในด้านการแปลงร่างเป็นอย่างมาก มันไม่เป็นความจริงเลยที่จะกล่าวหาว่าผู้ที่ใช้ไม้ยิวมีแนวโน้มที่จะถูกดึง ให้เข้าไปสนใจในศาสตร์มืดมากกว่าคนอื่นๆ พ่อมดและแม่มดที่เหมาะสมที่สุดกับการใช้ไม้กายสิทธิ์ชนิดนี้อาจจะเทียบเท่า ได้กับผู้ปกป้องที่แข็งแกร่งและดุดันที่คอยปกป้องดูแลผู้อื่น ไม้กายสิทธิ์ที่มาจากการโค่นต้นไม้ที่มีอายุยืนยาวที่สุดนั้นมักจะพบเห็นได้ บ่อยๆในหมู่วีรสตรีและวีรบุรุษมากกว่าที่จะพบเห็นในกลุ่มผู้ร้าย และในที่ๆเหล่าพ่อมดแม่มดถูกฝังร่างลงไปพร้อมกับไม้กายสิทธิ์ยิวนั้น ตัวไม้กายสิทธิ์ก็จะแตกหน่องอกเป็นต้นใหม่ไปทั่วๆหลุมศพของผู้เป็นนาย จากประสบการณ์ของโอลลิแวนเดอร์ สิ่งที่แน่นอนคือไม้กายสิทธิ์ชนิดนี้แทบจะไม่เคยเลือกพ่อมดธรรมดาดาษๆหรือ พวกใจเสาะเลย

ข้อมูลภาษาอังกฤษ : http://pottermore.wikia.com/wiki/Wand_Woods , http://harrypotter.wikia.com/wiki/Wandlore

ข้อมูลอ้างอิง : http://pottermoreschosenfew.weebly.com/wandlore.html

ข้อมูลอ้างอิง : https://exteenhogwarts.wordpress.com/about-wand/

13,504 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page