top of page
Search

แกนกลางไม้กายสิทธิ์

Updated: Nov 7, 2022

*หมายเหตุ ข้อมูลทั้งหมดถูกนำมาจาก Pottermore / Muggle-V / และ Exteen Hogwart*

ห้ามนำไปเผยแพร่โดยเด็ดขาด ใช้สำหรับอ้างอิงการเลือกไม้กายสิทธิ์เท่านั้น


💠เอ็นหัวใจมังกร Dragon Heartstring Core

เราไม่สามารถทราบได้ว่าเอ็นหัวใจมังกรของไม้กายสิทธิ์แต่ละอันนั้น ได้มาจากมังกรสายพันธุ์ใด และสิ่งนี้เองที่ทำให้ความสามารถของไม้กายสิทธิ์แต่ละอันนั้นแตกต่างกัน เนื่องจากหัวใจเป็นอวัยวะสำคัญของสิ่งมีชีวิตทุกชีวิต ดังนั้นจึงสันนิฐานได้ว่า เอ็นหัวใจที่จะได้มานั้นต้องได้หลังจากที่มังกรเสียชีวิตแล้ว ทั้งจากการตายโดยธรรมชาติ หรือการถูกฆ่าตาย ตามกฎของการทำไม้กายสิทธิ์ เอ็นหัวใจมังกร เป็นแกนที่ให้พลังอำนาจมากที่สุด และยังสามารถทำให้คาถาที่ร่ายออกมานั้นมีสีสันสะดุดตา หากไม้กายสิทธิ์ทำมาจากอวัยวะของมังกร ไม้กายสิทธิ์อันนั้นจะเรียนรู้คาถาได้รวดเร็วกว่าไม้ชนิดอื่น อย่างไรก็ตาม ความจงรักภักดีของพวกมันสามารถแปรเปลี่ยนไปได้ง่ายมาก และเมื่อถูกเปลี่ยนมือมันจะผูกพันกับเจ้าของใหม่มากกว่า นอกจากนี้ยังสามารถหันสู่ศาสตร์มืดได้ง่ายที่สุดเช่นกัน เจ้าของผู้ไม้กายสิทธิ์ที่ทำจากเอ็นหัวใจมังกร จะเกิดอุบัติเหตุทางอารมณ์ได้ง่ายมากที่สุด

เอ็น หัวใจมังกร เป็นแกนไม้ที่มีอานุภาพสูงที่สุด มีความรุนแรง ไม่เหมาะกับความละเอียดอ่อน ถึงแม้ว่าจะเป็นแกนกลางที่ใช้กันโดยทั่วไปของพ่อมดด้านมืด แต่พ่อมดด้านมืดก็ไม่ใช่บุคคลส่วนใหญ่ที่ใช้ไม้กายสิทธิ์ที่มีแกนกลางเป็น เอ็นหัวใจมังกร คนจากบ้านสลิธิรีนส่วนใหญ่มักใช้ไม้กายสิทธิ์ที่ทำมาจากแกนนี้ แต่ก็มีใช้ในคนจากบ้านกริฟฟินดอร์และเรเวนคลอเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ลักษณนิสัยของคนบ้านฮัฟเฟิลพัฟไม่ค่อยเหมาะกับแกนนี้เท่าใดนัก เอ็นหัวใจมังกรเป็นแกนที่เปลี่ยนไปยังศาสตร์มืดได้ง่ายกว่าชนิดอื่น ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ความยินยอมของตัวมันเองก็ตาม เนื่องจากเป็นแกนเจ้าอารมณ์ จึงเป็นแกนที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดในบรรดาแกนทั้ง3ชนิดของโอ ลลิแวนเดอร์ และค่อนข้างอันตรายมากเมื่อนำมาบรรจุร่วมกับไม้บางชนิด


💠ขนนกฟีนิกซ์ Phoenix Feather Core

หนึ่งในวัตถุดิบหายากที่นำมาทำเป็นแกนกลางให้ไม้กายสิทธิ์ มีประสิทธิภาพทางด้านเวทมนตร์ในระดับที่สูงมาก แม้ว่าพวกมันจะต้องใช้ในการรอเวลายาวนานมาก กว่าที่จะสามารถแสดงผลที่แท้จริงออกมาได้ ซึ่งแตกต่างกับ ขนหางยูนิคอร์น หรือเอ็นหัวใจมังกรอย่างชัดเจน ขนนกฟีนิกซ์แสดงถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ บางครั้งพวกมันจะตั้งความคิดตัวเองเป็นใหญ่ และแสดงคาถาเองโดยที่พ่อมดแม่มดไม่ได้ต้องการ สิ่งนี้เองจึงทำให้พ่อมดแม่มดส่วนใหญ่ไม่ชอบใจในแกนไม้กายสิทธิ์ชนิดนี้ ไม้กายสิทธิ์ที่บรรจุด้วยขนนกฟีนิกซ์ จะเป็นไม้ที่มีความพิถีพิถันมากหากตกอยู่ในมือของพ่อมดแม่มดที่มีศักยภาพสูง ในบรรดาสัตว์วิเศษทั้งปวง นกฟีนิกซ์ถือได้ว่าเป็นสัตว์ที่รักอิสระ และมีความสันโดษมากที่สุดในโลก ดังนั้นมันจึงไม่ค่อยเชื่อฟังเจ้าของไม้เท่าไรนัก เหมือนกับความจงรักภักดีซึ่งยากที่พวกมันจะมอบให้ แต่ถ้าได้รับแล้วก็จะไม่มีวันเสื่อมสลายไป หากถูกเปลี่ยนเจ้าของแล้ว พวกมันก็ยังคงซื่อสัตย์ต่อเจ้านายคนเดิมของพวกมันเสมอตลอดไป

ขนหางนกฟินิกส์มีชื่อในเรื่องความสามารถที่หลากหลายและพลังที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในแกนที่หายากที่สุด พลังที่เป็นข้อเด่นของแกนนี้คือความสามารถในคาถาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด แต่ก็สามารถร่ายคำสาปแช่งและศาสตร์มืดได้เช่นกันหากจำเป็น หากแต่จะใช้เวลาเรียนรู้ล่าช้ากว่าขนหางยูนิคอร์นหรือเอ็นหัวใจมังกร และเป็นแกนที่มีความสร้างสรรค์จนบางครั้งทำตามใจของมันเอง ไม่เป็นที่น่าประทับใจของเจ้าของบางคนเท่าไหร่  ขนหางนกฟินิกส์มักถูกใช้เป็นแกนกลางของไม้กายสิทธิ์ของพ่อมดด้านแสงสว่าง เมื่อเปรียบเทียบกับเอ็นหัวใจมังกร แกนนี้สามารถต่อต้านศาสตร์มืดได้ ทำให้ไม่เป็นที่นิยมในคนจากบ้านสลิธิรีน ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นคนจากบ้านกริฟฟินดอร์ ไม่ค่อยพบผู้ใช้จากบ้านเรเวนคลอและฮัฟเฟิลพัฟนัก

แกนขนนกฟีนิกซ์เป็นแกน ที่จุกจิกที่สุดเมื่อพูดถึงเจ้าของที่มีศักยภาพ ขนหางชนิดนี้มาจากสิ่งมีชีวิตที่มีความเป็นอิสระและสันโดษที่สุดในโลก ไม้กายสิทธิ์เหล่านั้นจึงจัดว่าเป็นไม้ที่ฝึกให้เป็นไม้เฉพาะบุคคลยากที่ สุด


💠ขนหางยูนิคอร์น Unicorn Tail Core

แกนยอดนิยม ที่เรียกเช่นนั้นก็เพราะ ขนหางยูนิคอร์นเป็นแกนที่สามารถเชื่อมโยงเวทมนตร์ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้มีโอกาสเพียงน้อยนิดที่เมื่อร่ายคาถาแล้ว จะเกิดความขัดข้องหรือเกิดความผันผวนของคาถา ไม้กายสิทธิ์ส่วนใหญ่ที่ถูกบรรจุด้วยขนหางยูนิคอร์น จะไม่ยอมเอนเอียงไปสู่ศาสตร์มืดโดยง่ายอย่างแน่นอน นอกจากนี้พวกมันยังเป็นแกนที่มีความซื่อสัตย์ และจะมีความผูกพันกับเจ้าของคนแรกมากที่สุด โดยไม่สนใจว่าพวกมันจะถูกเปลี่ยนเจ้าของโดยเอาชนะ หรือถูกขโมยก็ตาม ข้อเสียของขนหางยูนิคอร์น คือไม้ที่ได้จะไม่แข็งแกร่งเท่ากับแกนชนิดอื่น ยิ่งถ้าหากไม้ถูกเปลี่ยนเจ้าของบ่อย ประสิทธิภาพก็จะถดถอยลงเรื่อยๆ จนในที่สุดไม้ก็จะตายลง และไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

ขน หางยูนิคอร์นเป็นแกนไม้กายสิทธิ์ที่ค่อนข้างซับซ้อนและละเอียดอ่อน แต่สามารถใช้ร่ายคาถาได้อย่างมั่นคง เหมาะในการร่ายคาถาและแปลงร่าง เลือดของยูนิคอร์นมีคุณสมบัติในการรักษา ขนหางยูนิคอร์นจึงเป็นที่ยอมรับว่าเป็นแกนที่เหมาะกับการรักษาพยาบาลที่สุด ไม้กายสิทธิ์ที่บรรจุแกนชนิดนี้ขึ้นชื่อว่าเปลี่ยนไปด้านศาสตร์มืดได้ยาก เป็นไม้ที่ซื่อสัตย์ที่สุด และยึดมั่นอยู่กับเจ้าของคนแรกของมันอย่างมาก โดยไม่คำนึงว่าเขาหรือเธอเป็นผู้วิเศษด้านใด ผู้ใช้ไม้กายสิทธิ์ที่มีแกนนี้มักเป็นคนที่มาจากบ้านฮัฟเฟิลพัฟและเรเวนคลอ เนื่องจากไม้ที่มีแกนเป็นขนหางยูนิคอร์นมักเลือกผู้ใช้ที่มีความสุภาพอ่อน โยนและนิยมใช้สมองมากกว่ากำลัง คนจากบ้านกริฟฟินดอร์ที่ใจเย็นหรือบ้านสลิธิรีนที่มีความละเอียดอ่อนเท่า นั้นจึงจะเป็นผู้ใช้ไม้ที่ทำมาจากแกนขนหางยูนิคอร์น ข้อด้อยเล็กๆน้อยๆ ของแกนชนิดนี้คือไม่สามารถผลิตไม้กายสิทธิ์ที่ทรงพลัง อีกทั้งอาจเสื่อมพลังและสิ้นสภาพจนต้องเปลี่ยนแกนใหม่หากดูแลไม่ดี


💠ขนหางเธสตรอล Thestral Hair Core

แกนที่ได้รับคำนิยามว่า "ความไม่แน่นอน" ไม้กายสิทธิ์เพียงหนึ่งเดียวที่เคยพบว่าใช้กับขนหางเธสตรอล ได้แก่ ไม้เอลเดอร์ สร้างขึ้นโดยยมทูต และแอนติโอก เพฟเวอเรลล์ ซึ่งไม้กายสิทธิ์ด้ามนั้นถือเป็นไม้กายสิทธิ์เพียงหนึ่งเดียว ที่ทรงพลังอำนาจมากที่สุดในโลกผู้วิเศษ ตามตำนานกล่าวว่า ผู้ใดได้ครอบครองไม้กายสิทธิ์นี้ จะมีชัยชนะเหนือศัตรูทุกคนและไม่มีวันพ่ายแพ้ การพิสูจน์พลังอำนาจของขนหางเธสตรอลยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ว่ามีพลังอำนาจมากน้อยเพียงใด ยกตัวอย่าง ผู้ถือครองไม้กายสิทธิ์ เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ และเอ็มเมอริกจอมชั่วร้าย เคยแสดงให้เห็นในการประลองเวท แต่ไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์มีพลังอำนาจที่ไม้กายสิทธิ์อื่นไม่สามารถทำได้อยู่ เช่น การซ่อมแซมไม้กายสิทธิ์ที่ชำรุดให้กลับมาใช้งานได้ดีดังเดิม ซึ่งเป็นสิ่งที่คนที่ศึกษาเกี่ยวกับไม้กายสิทธิ์ ยังหาคำตอบให้กับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะสามารถเป็นไปได้ด้วยซ้ำ

ข้อสันนิฐานอีกประการ คือ ผู้ที่จะนำขนหางเธสตรอลมาได้นั้นจะต้องเป็นผู้ที่เคยเผชิญหน้าเกี่ยวกับความตาย หรือไม่ก็อาจจะเคยเห็นเหตุการณ์เกี่ยวกับความตายมาก่อน สรุปแล้วก็คือพวกเขาจะต้องมองเห็นเธสตรอลได้นั่นเอง ผู้ใดที่ทำไม้กายสิทธิ์ของขนหางเธสตรอล จะต้องเป็นหนึ่งในพยานที่เห็นเหตุการณ์ความตายมาแล้วเท่านั้น เราจะเรียกว่า "นายแห่งความตาย"


💠เส้นผมวีล่า Veela Hair

วัตถุพิเศษที่นำมาจากศีรษะของวีล่า สามารถนำมาใช้เป็นปัจจัยหลักของการทำไม้กายสิทธิ์ โดยนำไปเป็น แกนไม้กายสิทธิ์ หรือ นำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องปรุงยาก็ได้ เส้นผมวีล่าเป็นแกนสำหรับไม้เจ้าอารมณ์ ช่างทำไม้กายสิทธิ์ที่มีฝีมือ การ์ริก โอลลิแวนเดอร์ ใช้เวลาตามหาเส้นผมวีล่า เพื่อนำมาเป็นแกนกลางไม้กายสิทธิ์ สำหรับไม้เจ้าอารมณ์ แต่การตามหาเส้นผมวีล่าในสก็อตแลนด์และเวลส์ค่อนข้างหายาก และ ไม่พบเห็นมากนัก เป็นที่รู้กันดีว่าเส้นผมวีล่า จะพบกับในแถบฝรั่งเศสเท่านั้น มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า บางทีแกนกลางไม้กายสิทธิ์ของเกรโกโรวิตช์ อาจจะทำมาจากเส้นผมวีล่า (เนื่องจากเกรโกโรวิตช์ อาศัยอยู่ยุโรปกลาง ซึ่งพบเส้นผมวีล่าได้มากกว่าที่สกอตแลนด์และเวลส์)

เจ้าของไม้กายสิทธิ์ที่พบแน่ชัดว่า แกนกลางไม้กายสิทธิ์บรรจุเส้นผมวีล่า ไว้ก็คือ เฟลอร์ เดอลากูร์ หญิงสาวจากวิทยาลัยเวทมนตร์โบซ์บาตง เจ้าของไม้กายสิทธิ์ที่ทำมาจากไม้โรสวู้ด ยาว 9 นิ้ว แกนกลางเส้นผมวีล่า ไม้แข็ง ไม่สามารถยืดหยุ่นได้ปรากฎตัวครั้งแรกในการแข่งขันประลองเวทไตรภาคี สายเลือดของเฟลอร์เป็นลูกครึ่งวีล่า ส่วนไม้กายสิทธิ์ของเธอก็เป็นมรดกที่สืบทอดรุ่นสู่รุ่นอีกด้วย


💠 Troll whisker หนวดโทรลล์

​ ขนหรือหนวดที่อยู่บนใบหน้าของพวกโทรลล์ เป็นหนึ่งในวัตถุดิบจากสิ่งมีชีวิตวิเศษ ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นแกนไม้กายสิทธิ์ได้ แต่ในปัจจุบันถือว่าวัตถุดิบชิ้นนี้ มีประสิทธิภาพด้อยกว่าแกนไม้กายสิทธิ์ของโอลลิแวนเดอร์ทั้งหมด ทั้งขนนกฟีนิกซ์ เอ็นหัวใจมังกร และขนหางยูนิคอร์น มีข่าวลือว่า เซอร์คาโดแกน อัศวินอาวุธหนักในภาพวาดที่อาศัยอยู่ในชั้นเจ็ดของฮอกวอตส์ ไม้กายสิทธิ์ของเขาบรรจุแกนกลางไว้ด้วยหนวดของพวกโทรลล์


💠ปะการัง

สัตว์ทะเลชนิดหนึ่งที่สามารถนำมาใช้เป็นแกนไม้กายสิทธิ์ ร้านของเกรโกโรวิตช์ เป็นร้านเดียวที่มีการจำหน่ายไม้กายสิทธิ์ ซึ่งแกนกลางบรรจุด้วยปะการัง

💠 Kelpie hair(s) ขนของเคลปี้

ขน ของเคลปี้เป็นสิ่งที่หาได้ยาก เนื่องจากความเจ้าอารมณ์ของมัน ไม้กายสิทธิ์วิทยาของชาวเคลท์เคยนิยมใช้ขนของเคลปี้เป็นแกนกลาง แต่เมื่อมีการนำเข้าขนของเดมิไกส์ ความนิยมการใช้ขนของเคลปี้ก็ลดลง ในด้านพลังถือว่ามีความทัดเทียมกันกับขนของเดมิไกส์ มีพลังอำนาจในด้านการแปลงร่างสูงและไม่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ย้อนกลับของคาถา ได้ง่ายๆ

💠หนวดของเนียเซิล

ไม่มีประสิทธิภาพทางด้านเวทมนตร์สูงมากนัก


💠หนวดของเนียเซิลก้านของดิตทานี

เป็นแกนที่ไม่ค่อยนิยม แต่มีพรสวรรค์ในเรื่องของการรักษา ใช้ได้ผลดีเมื่อจับคู่กับไม้แอสเพน


💠ใยของแมงมุมอโครแมนทูล่า Acromantula web

หนึ่งในแกนไม้กายสิทธิ์ที่ผิดกฎหมาย หากมีไว้ครอบครองอาจจะโดนยึดคืนจากเจ้าหน้าที่กระทรวงเวทมนตร์ได้ มีการพบการถือครองไม้กายสิทธิ์นี้ในปี ค.ศ. 1782 บริเวณเกาะอังกฤษ หลังจากการตรวจพบครั้งนั้นทำให้ได้รู้ว่า แกนไม้ที่ทำจากใยของแมงมุมอโครแมนทูล่านั้น มีความสามารถในการเสกคาถาศาสตร์มืดได้ประสิทธิภาพสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเป็นพวกคำสาป

ใน ปัจจุบัน หากคุณคิดอยากจะครอบครองไม้กายสิทธิ์ที่แกนทำจากใยแมงมุมยักษ์ล่ะก็ คงไม่พ้นว่าไม้กายสิทธิ์ของคุณนั้นจะถูกกระทรวงเวทย์มนต์ยึดไว้อย่างแน่นอน  เนื่องจากการใช้แกนใยแมงมุมนั้นถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศอังกฤษนับ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1782 หลังจากที่พบว่าเจ้าของไม้กายสิทธิ์แกนใยแมงมุมมักมีความชำนาญเป็นพิเศษใน ด้านศาสตร์มืด โดยเฉพาะคำสาปสะกดใจ แต่ในบางกรณีก็ได้รับการยกเว้นด้วยเหตุผลทางการทูต เนื่องจากเป็นแกนเก่าแก่ที่จำเป็นสำหรับแกนไม้กายสิทธิ์ของชาวเอเชีย แต่กระทั่งข้อยกเว้นดังกล่าวนั้น ก็มีผลบังคับใช้แค่ชั่วคราว ดังนั้นพ่อมดต่างชาติที่พำนักอยู่ในอังกฤษระยะยาวก็ถูกบังคับให้จัดหาไม้ กายสิทธิ์แบบอื่นมาใช้แทนเพื่อให้สามารถพำนักต่อได้


💠 Augurey tail feather ขนหางออเกอรี่

การ ที่ออเกอรี่หรือฟินิกส์จากไอร์แลนด์สามารถร้องเตือนลางบอกเหตุความตายได้ ทำให้เชื่อกันว่าแกนขนหางออเกอรี่มีความเกี่ยวข้องกับไม้กายสิทธิ์ของทาง ฝ่ายมืด แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นไม้กายสิทธิ์ด้านมืดที่แข็งแกร่งเลย แต่กลับเป็นแกนไม้ที่มีพลังมากในด้านการพยากรณ์ ทำให้นักเรียนที่เข้าใจผิดอาจคิดว่าตัวเองมีความผูกพันกับไม้กายสิทธิ์แกนขน หางออเกอรี่ได้ และแกนไม้กายสิทธิ์ชนิดนี้ถือว่าหายากมากชนิดหนึ่ง

💠 Basilisk skin หนังบาซิลิสก์ (ต้องเป็นแกนที่สืบทอดมาในครอบครัวเท่านั้น)

​ หากฟังชื่อก็น่าจะทราบกันดีว่าแกนชนิดนี้ ต้องใช้ความพยายามและความสามารถที่จะนำมันมา เนื่องจากเป็นแกนที่หาได้ยากมาก ไม้กายสิทธิ์ที่ถูกบรรจุด้วยแกนชนิดนี้มักจะมีไม่มากนัก และ ไม้กายสิทธิ์จะถูกส่งต่อกันภายในสายเลือดเท่านั้น ผู้ที่สามารถครอบครองไม้กายสิทธิ์พวกนี้จะมีเพียงครอบครัวที่มาจากเลือดบริสุทธิ์ และต้องพูดภาษาพาร์เซลได้เท่านั้น

ไม้ กายสิทธิ์ที่ทำมาจากหนังบาซิลิสก์ถือว่าเป็นไม้หายาก เนื่องจากเป็นเรื่องยากในการฆ่าบาซิลิสก์ ด้วยความที่หายากมาก จึงทำให้ไม้กายสิทธิ์นี้มักถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ดังนั้นผู้ครอบครองส่วนใหญ่จึงเป็นพวกเลือดบริสุทธิ์และอยู่บ้านสลิธิรีน หรือเป็นไม้ที่ถูกทำขึ้นใหม่โดยใช้แกนกลางที่สืบทอดมาในครอบครัว ไม้กายสิทธิ์แกนหนังบาซิลิสก์ที่สร้างใหม่จะจงรักภักดีมากกับผู้ที่พูดภาษา พาร์เซลได้ หรือเป็นพ่อมดฝ่ายมืด น้อยมากที่ผู้ครอบครองไม้จะเป็นพ่อมดฝ่ายดี (ครอบครัวนักเรียนต้องเป็นชนชั้นสูง เนื้อเรื่องของตัวละครต้องรองรับกับความเป็นไปได้ในการครอบครองไม้กายสิทธิ์ที่มีแกนชนิดนี้)


💠Billywig stinger(s) เหล็กในของบิลลี่วิก

บิล ลี่วิกเป็นแมลงที่มีถิ่นที่อยู่ในออสเตรเลีย เหล็กในของบิลลี่วิกจึงต้องนำเข้ามาในอังกฤษ ทำให้ไม่ค่อยพบได้บ่อยนัก เจ้าของไม้กายสิทธิ์ที่มีแกนเป็นเหล็กในของบิลลี่วิกมักจะเป็นพ่อมดรักสนุก ที่ชอบเล่นอะไรพิเรนๆ ไม้นี้มีนิสัยที่เปลี่ยนใจปุบปับ บางทีก็สามารถร่ายคาถาสนุกสนานได้เป็นอย่างดี แต่บางทีมันก็ปฏิเสธการเป็นไม้กวนยาและทำให้ยาที่คุณปรุงมาเป็นชั่วโมงเสีย หายได้ทันที โดยมากไม้บิลลี่วิกมักจะผูกพันกับคนบ้านฮัฟเฟิลพัฟหรือกริฟฟินดอร์

💠 Boomslang venom พิษของงูบูมสแลง

​ ไม่ว่าจะเป็นพิษที่ตกผลึกแล้วหรือยังอยู่ในสภาพของเหลว ก็ยากต่อการนำมาทำเป็นแกนไม้กายสิทธิ์ เป็นแกนที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเสกมนตร์ดำระดับไม่ร้ายแรงมากนัก เช่น คาถาเกี่ยวกับโชคร้าย ใช้สำหรับแกล้งเล่นธรรมดาทั่วไป คุณภาพของผลที่ได้จะขึ้นอยู่กับอนุภาพของพิษ อย่างไรก็ตามช่างทำไม้กายสิทธิ์ทำงานที่เสี่ยงอันตรายอย่างยิ่ง โดยการปรับแต่งไม้กายสิทธิ์ เพื่อให้มันเพิ่มประสิทธิภาพในการแปลงร่างได้อีกด้วย


💠 Chimera scale fragment ชิ้นส่วนของเกล็ดคิมีรา

​ เป็นวัตถุดิบที่มีประสิทธิภาพทางเวทมนตร์สูงมาก ในปัจจุบันชิ้นส่วนของไคมีร่าเกือบหาไม่ได้และพบเห็นอยู่น้อยมาก เป็นแกนที่ไม่ดื้อรั้นเหมือนขนของฮิปโปกริฟฟ์ และมีความสมดุลมากกว่าเขาและหางของอีรัมเพนท์


💠 Demiguise hair(s) ขนของเดมิไกส์

​ ได้รับการพิจารณาแล้วว่าเป็นแกนที่ไม่เหมาะสมสำหรับนำมาทำไม้กายสิทธิ์ เนื่องจากแกนชนิดนี้ไม่มีชีวิตชีวา แต่แกนชนิดนี้ได้รับการสนับสนุนต่อไปเนื่องจากมีคุณภาพในการใช้เพื่อเสกคาถาแปลงร่าง และ ใช้ในงานศิลปะหรืองานที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อน แกนชนิดนี้เป็นที่นิยมในหมู่นักเรียนทุกบ้าน แม้ว่าจะยากมากหน่อยที่จะพบความสนใจจากนักเรียนฮัฟเฟิลพัฟ

💠 Fairy wing(s) ปีกของแฟร์รี่

ปีก ของแฟร์รี่เป็นแกนกลางที่เหมาะในการสร้างไม้กายสิทธิ์ที่มีความเบา และมีความสามารถในการร่ายคาถาที่ดีที่สุด  แม้ไม้แกนปีกของแฟร์รี่จะค่อนข้างหาได้ยาก แต่ผู้ใช้กว่าครึ่งก็เป็นพ่อมดหรือแม่มดที่มีความสามารถในด้านการพยากรณ์ ถึงแม้จะมีความสามารถในด้านการร่ายคาถา แต่กลับมีความสามารถกลางๆ ในด้านการป้องกันศาสตร์มืดและการแปลงร่าง และมักจะล้มเหลวในการร่ายคำสาปอีกด้วย ดังนั้น ผู้ใช้ส่วนมากมักจะเป็นคนที่มาจากบ้านฮัฟเฟิลพัฟ ส่วนบ้านเรเวนคลอและกริฟฟินดอร์อาจพบได้บ้าง และแน่นอนว่าน้อยคนที่จะมาจากบ้านสลิธิรีน นอกจากนี้จะมีพลังอำนาจมากขึ้น ถ้ามีการใช้แกนผสานกันระหว่างปีกของแฟร์รี่และขนหางยูนิคอร์น

💠 Erumpent Horn / Tail ​ เขาและหางของอีรัมเพนท์

เป็นแกนที่มีความอันตรายสูงมาก จะมีผลกระทบต่อผู้ถือครองไม้ทันทีหากเจ้าของไม่ได้มีเวทมนตร์อยู่ในระดับสูง ส่วนมากจะนำแกนชนิดนี้จะถูกผสมกับชิ้นส่วนอื่นที่มีความอ่อนโยนอยู่ด้วย ทำให้แกนมีความอ่อนลง แต่โดยส่วนใหญ่แล้วอีรัมเพนท์ก็จะปฏิเสธการจับคู่อยู่เสมอ และทำให้เกิดอันตรายจากการที่มันปกป้องตัวมันเองแทน


💠Doxy wing(s) ปีกของด็อกซี่

ปีก ของด็อกซี่เป็นแกนกลางที่ควบคุมได้ยากและมีนิสัยดุร้ายเหมือนสัตว์วิเศษที่ เคยเป็นเจ้าของมัน พลังในด้านศาสตร์มืดเป็นรองแค่ไม้แกนบาซิลิสก์เท่านั้น จัดว่าเป็นไม้ที่หากยากชนิดหนึ่ง ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักเป็นคนจากบ้านสลิธิรีนที่มีนิสัยดื้อรั้น และไม่สามารถหาไม้แกนบาซิลิสก์มาใช้ได้


💠 wooper feather(s) ขนของฟวูปเปอร์

​ ตัวแทนของลางร้ายของพ่อมดแม่มด แม้ว่าจะดูไม่ดีเท่าไหร่สำหรับความหมาย แต่แกนชนิดนี้จะทำให้การเสกคาถาและการดูแลสัตว์วิเศษเต็มไปด้วยคุณภาพ หากนำไปผสมกับขนนกฟีนิกซ์จะช่วยเพิ่มคุณภาพเกี่ยวกับคาถาด้านสุขภาพ หากนำไปผสมรวมกันกับขนของฮิปโปกริฟฟ์จะช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับไม้กายสิทธิ์


💠 Hippogriff feather(s) ขนของฮิปโปกริฟฟ์

​ สัตว์วิเศษที่มีเกียรติ สูงส่ง ไม่ต้องการให้ผู้อื่นดูถูกหรือเหยียดหยาม ดังนั้นไม้กายสิทธิ์แกนกลางชนิดนี้จึงต้องได้รับความเคารพจากเจ้านายของมันอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าจะเป็นไม้กายสิทธิ์ที่มีความสมดุลและความมั่นคงดีเยี่ยม แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นไม้กายสิทธิ์ที่แข็งแรงที่สุด ความสามารถตรงนี้จึงถูกทดแทนด้วย การที่มันสามารถในการปรับตัวได้ดี หรือมีความยืดหยุ่นสูงแทน เหมาะสำหรับนักเรียนบ้านกริฟฟินดอร์ อย่างไรก็ตามถือเป็นแกนที่หาได้ยาก

💠 Erumpent hide หนังของอีรัมเพนท์

หนัง ของอีรัมเพนท์เป็นวัตถุดิบที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ มีอันตรายมากและไม่ได้มีพลังอำนาจหรือความเฉียบคมอยู่ในระดับสูง หากใช้เป็นแกนกลางร่วมกับแกนที่อ่อนกว่าจะทำให้คาถาที่ร่ายมีพลังมากขึ้นได้ ช่างทำไม้กายสิทธิ์ส่วนใหญ่จะปฏิเสธที่จะใช้หนังอีรัมเพนท์ในการสร้างเนื่อง จากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อผู้ใช้และตัวช่างเอง


💠 Kuppa Tooth ฟันของกัปปะ

เป็นแกนที่มีใช้มาอย่างยาวนานในประเทศจีนและญี่ปุ่น มาจากฟันของปีศาจน้ำ แกนนี้จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากผู้เป็นเจ้าของ


💠Lobalug Venom Sac

แกนชนิดนี้ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกโดยปู่ทวดของเกรโกโรวิช แกนนี้เคยถูกนำมาใช้เมื่อหลายศตวรรษก่อน ก่อนที่จะนำมาใช้ จะต้องทำให้ไม้แห้งด้วยเกลือที่นำมาจากทะเลสาบเดดซีเท่านั้น แล้วห่อด้วยไม้ไผ่พันน้ำมันมะกอก เมื่อผ่านไป 1 สัปดาห์ถึงจะสามารถนำมาใช้ได้

ข้อมูลอ้างอิง : http://pottermoreschosenfew.weebly.com/wandlore.html

ข้อมูลอ้างอิง : https://exteenhogwarts.wordpress.com/about-wand/

10,876 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page